Iran tổ chức hội nghị quốc tế về tình hình Dải Gaza

08:09, 25/12/2023

 Bộ Ngoại giao Iran vừa thông báo, nước này đã tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm tập hợp sự ủng hộ dành cho người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Hội nghị diễn ra tại Thủ đô Tehran của Iran nhằm mục đích kêu gọi dỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Dải Gaza và đảm bảo cung cấp thêm viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ ven biển đang bị phong tỏa của Palestine. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận những vấn đề cấp bách liên quan đến tình hình tại Dải Gaza và xem xét các biện pháp ngăn chặn xung đột lan rộng. Sự kiện này là một phần trong những nỗ lực ngoại giao của Iran nhằm hỗ trợ người Palestine. Tham dự hội nghị có các quan chức, nhân vật chính trị, tôn giáo, truyền thông và học giả từ trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Dải Gaza đang xấu đi từng ngày. Liên hợp quốc (LHQ) ngày 21-12 cảnh báo cuộc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel đang đẩy người dân tại Dải Gaza đến bờ vực nạn đói. Theo ước tính của LHQ, khoảng 1,9 triệu người Palestine tại Gaza trong tổng số 2,4 triệu người đã phải di tản do cuộc xung đột. Người dân Palestine buộc phải tạm sống trong các khu lán trại đông đúc, chật vật tìm thức ăn, nhiên liệu, nước sạch, đáng quan ngại là dịch vụ y tế rất khó tiếp cận trong khi bệnh dịch lây lan.    

Australia nỗ lực giải cứu cá tay đỏ khỏi nguy cơ tuyệt chủng

Chính phủ Australia mới đây đã tạo điều kiện để các nhà khoa học tiến hành hoạt động can thiệp khẩn cấp nhằm cứu loài cá tay đỏ (Red handfish), một trong những loài cá hiếm nhất thế giới, khỏi nguy cơ tuyệt chủng trước đợt nắng nóng sắp đến gần trong mùa Hè ở quốc gia châu Đại dương này.

Theo thông tin từ Bộ Môi trường và Nước Australia, Chính phủ Australia đã áp dụng quyền miễn trừ theo luật môi trường quốc gia để tạo điều kiện cho các nhà khoa học thu thập tới 25 con cá tay đỏ ngoài tự nhiên và đưa số cá này về nuôi dưỡng tại các cơ sở của Viện Nghiên cứu Hàng hải và Nam Cực (IMAS) thuộc Đại học Tasmania để đảm bảo số cá này được an toàn. Quyết định trên được đưa ra ngay sau cuộc thảo luận chuyên sâu giữa Chính phủ liên bang Australia và bang Tasmania cùng các bên liên quan khác, trong đó có IMAS, về tình trạng nguy cấp của loài cá tay đỏ.

Trong tuần qua, Chính phủ liên bang Australia đã đầu tư 239.650 AUD (khoảng 163 nghìn USD) để cải thiện môi trường sống hoang dã của loài cá tay đỏ và hồi phục sức khỏe của các loài đang được nuôi dưỡng riêng. Trước đó, Chính phủ Australia cũng đã hỗ trợ hơn 600 nghìn AUD cho hoạt động nhân giống và cải thiện môi trường sống của cá tay đỏ và 68 nghìn AUD để hỗ trợ các hành động quan trọng cần thiết khác nhằm đảm bảo loài cá quý hiếm này không bị tuyệt chủng./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com