Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn mới ở Dải Gaza

08:10, 20/12/2023

Ngày 18-12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã hoãn bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu khôi phục thỏa thuận ngừng bắn mới ở Dải Gaza do những bất đồng chưa thể giải quyết.

Theo kế hoạch ban đầu, HĐBA LHQ dự kiến bỏ phiếu vào lúc 17h00 ngày 18-12 (giờ New York - tức 5h00 ngày 19-12 giờ Việt Nam) về dự thảo nghị quyết yêu cầu thực hiện lệnh ngừng bắn mới ở Dải Gaza, đồng thời cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo đến được với người dân ở vùng lãnh thổ này.

Dự thảo nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) soạn thảo và đề xuất. Dự thảo kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và bền vững nhằm chấm dứt các hoạt động thù địch. Ngoài ra, tài liệu này cũng khẳng định ủng hộ giải pháp hai nhà nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất Dải Gaza với Bờ Tây và đặt dưới sự quản lý của Chính quyền Palestine. 

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao cho biết các nhà ngoại giao tại LHQ đã không tìm được tiếng nói chung. Để được thông qua, dự thảo nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết của một trong 5 ủy viên thường trực HĐBA gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh. Hôm 8-12, Mỹ đã phủ quyết nghị quyết của HĐBA kêu gọi triển khai lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, dù Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trước đó kêu gọi hành động về vấn đề này. Mỹ giải thích rằng dự thảo không có từ ngữ nào đề cập đến Hamas. 

Ấn Độ tăng cường cảnh giác trước biến thể COVID-19 mới

Chính quyền Ấn Độ ngày 18-12 đã khuyến cáo các bang tăng cường cảnh giác trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này gia tăng nhanh.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, nước này đã ghi nhận 260 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua. Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ấn Độ phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể JN.1 của virus corona tại bang Kerala.

Chính quyền Ấn Độ cũng đã yêu cầu các bang báo cáo và giám sát hội chứng cúm (ILI) và hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARI) một cách thường xuyên trên quy mô cấp quận. Các địa phương cũng được khuyến cáo đảm bảo xét nghiệm đầy đủ, bao gồm tăng cường việc xét nghiệm RT-PCR và gửi các mẫu bệnh phẩm đến các phòng thí nghiệm của Hiệp hội Gen SARS-CoV-2 Ấn Độ (INSACOG) để giải trình tự bộ gen.

Bộ Y tế Ấn Độ cũng yêu cầu các bang nên áp dụng các biện pháp quản lý y tế công cộng cần thiết và các biện pháp khác để giảm thiểu rủi ro của COVID-19, đồng thời đảm bảo tuân thủ hiệu quả các hướng dẫn được ban hành theo chiến lược giám sát COVID-19 sửa đổi của Bộ Y tế Ấn Độ./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com