WHO: 167 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ trong 2 năm qua

07:59, 27/11/2023

Ngày 25-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo từ tháng 1-2022 đến hết tháng 10-2023, đã có tổng cộng 91.788 ca nhiễm và 167 ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ tại 116 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ gia tăng vào năm ngoái ở châu Âu và Mỹ đã khiến WHO phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Đây cũng là mức báo động cao nhất mà tổ chức này đưa ra vào tháng 7-2022. WHO đã dỡ bỏ tình trạng này vào tháng 5 năm nay nhưng khuyến cáo người dân nên cảnh giác.

Hiện bệnh đang lây lan mạnh tại CHDC Congo. Theo WHO, từ đầu năm tới nay, Congo đã ghi nhận 12.569 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và 581 trường hợp tử vong. WHO cho biết có tới 22/26 tỉnh của Congo báo cáo các ca nhiễm bệnh, với các trường hợp mới ở các khu vực bệnh chưa từng xuất hiện, trong đó có Kinshasa, Lualaba và Nam Kivu. Các chuyên gia WHO lo ngại nguy cơ lây truyền một biến thể mới và đang phối hợp với Bộ Y tế Congo để đánh giá tình hình.

Doanh số bán hàng của Mỹ tăng 2,5% trong dịp Black Friday 

Công ty phân tích tài chính Mastercard Spendingpulse cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ vào ngày Black Friday (Thứ Sáu Đen) đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, không bao gồm doanh số bán ô tô, không được điều chỉnh theo lạm phát. Vào tháng 9-2023, Mastercard SpendingPulse dự đoán doanh số bán lẻ của Mỹ, trừ ô tô, sẽ tăng 3,7% trong mùa lễ kéo dài từ ngày 1-11 đến ngày 24-12. MasterCard Spendingpulse là thước đo doanh số bán lẻ tại cửa hàng và cả bán hàng trực tuyến trên tất cả các hình thức thanh toán. Công ty này cho biết, doanh số bán hàng thương mại điện tử ở Mỹ vào thứ Sáu (24-11) đã tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái do người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, trong khi doanh số bán hàng tại cửa hàng tăng 1,1%.

Black Friday là một ngày sau ngày lễ Tạ Ơn của Mỹ, khi doanh số bán lẻ theo truyền thống luôn ở mức cao. Theo dữ liệu từ Adobe Analytics, người mua sắm ở Mỹ đã chi 9,8 tỷ USD để mua hàng trực tuyến trong dịp Black Friday năm nay, phù hợp với kỳ vọng của công ty phần mềm Adobe.

Nga tuyên bố kế hoạch mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ

Phát biểu tại Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế và thương mại giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hôm 25-11 cho biết nước này có kế hoạch tăng kim ngạch thương mại song phương và mở rộng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực kinh tế. Theo Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đã tăng mạnh, tỷ trọng thanh toán bằng tiền tệ quốc gia cũng đang tăng lên. Ông Alexander Novak nhấn mạnh, hai bên cũng đã thảo luận về các cách thức để có thể tăng kim ngạch thương mại song phương và thực hiện các dự án chung mới.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat cho biết cuộc họp uỷ ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã diễn ra thành công. Bộ trưởng Thương mại Omer Bolat nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phát triển quan hệ với Nga, dựa trên chính sách ngoại giao độc lập bất chấp sức ép từ bên ngoài./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com