Tổng thống Ukraine bác bỏ đàm phán hòa bình với Nga

08:00, 06/11/2023

Ngày 4-11, trong cuộc họp báo tại Kiev với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã loại trừ khả năng khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Tổng thống Ukraine phủ nhận thông tin cho rằng các nước phương Tây đang gây áp lực buộc ông phải bắt đầu đàm phán với Nga.

Bình luận về tuyên bố của Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi khi gọi tình hình ở mặt trận là “bế tắc”, ông Zelensky cho biết Kiev đã từng gặp phải những điều kiện còn khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là vào thời điểm bắt đầu cuộc xung đột. Ông nhấn mạnh, vấn đề mấu chốt lúc này là việc Nga kiểm soát bầu trời và giải pháp cho vấn đề này là cung cấp cho Kiev máy bay chiến đấu F-16. Ông Zelensky nói: “Đã có quyết định (về việc cung cấp F-16). Quyết định đang chờ đến sau khi hoàn thành việc đào tạo phi công Ukraine”.

Tổng thống Zelensky cũng thừa nhận rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đã làm phân tán sự chú ý khỏi Ukraine, như “có thể thấy rõ qua kết quả” của cuộc đàm phán với quan chức EU, đồng thời bày tỏ hy vọng xung đột ở Trung Đông sẽ sớm kết thúc.

Nhật Bản khẳng định độ an toàn của nước xả thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Chính phủ Nhật Bản khẳng định nước đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima thải ra biển là an toàn. Tuyên bố được đưa ra ngày 4-11 tại cuộc gặp của Bộ trưởng môi trường nước này với những người đồng cấp Trung Quốc và Hàn Quốc diễn ra ở thành phố Nagoya, miền Trung Nhật Bản. 

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shintaro Ito nhấn mạnh: “Chúng tôi xác nhận rằng không có ảnh hưởng đối với người dân và môi trường”. Ông Ito cũng cho biết Chính phủ nước này sẽ tiếp tục nâng cao độ tin cậy trong giám sát phóng xạ ở những vùng biển lân cận cũng như tính minh bạch về các chỉ số.

TEPCO, công ty vận hành nhà máy trên, và Chính phủ Nhật Bản khẳng định việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển là bước cần thiết để tiến tới dừng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại nghiêm trọng trong thảm họa động đất và sóng thần năm 2011. Theo kế hoạch, TEPCO sẽ xả gần 31.200 tấn nước đã qua xử lý phóng xạ theo 4 giai đoạn, hoàn tất trong năm tài khóa hiện nay (đến hết tháng 3-2024). Đây là lượng nước được dùng để làm mát những thanh nhiên liệu hạt nhân nóng chảy, hòa trộn với nước mưa và nước ngầm nhưng đã qua xử lý đảm bảo an toàn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com