Liên hợp quốc kêu gọi điều tra vụ thảm sát ở Burkina Faso

08:08, 17/11/2023

Ngày 15-11, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Burkina Faso tiến hành một cuộc điều tra “kỹ lưỡng, độc lập và minh bạch” về vụ thảm sát gần đây khiến ít nhất 70 người thiệt mạng. 

Theo một báo cáo tạm thời do công tố viên Burkina Faso công bố hôm 13-11, ít nhất 70 người, chủ yếu là trẻ em và người cao tuổi, đã thiệt mạng trong vụ thảm sát ngày 5-11 tại làng Zaongo, Đông Bắc nước này. Hiện nhà chức trách Burkina Faso vẫn đang truy tìm thủ phạm. Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng đã yêu cầu điều tra về vụ việc.

Theo OHCHR, những người chịu trách nhiệm về những hành động này phải bị đưa ra công lý trong các phiên tòa công bằng và minh bạch, đồng thời phải bồi thường cho các nạn nhân. Cùng ngày, tổ chức phi Chính phủ Save the Children của Anh cũng kêu gọi “điều tra ngay lập tức” về vụ thảm sát này.

Paraguay và Venezuela nối lại quan hệ ngoại giao

Ngày 15-11, Bộ Ngoại giao Paraguay thông báo Chính phủ nước này và Venezuela đã nhất trí nối lại quan hệ ngoại giao sau 5 năm gián đoạn, đồng thời công nhận Đại sứ của nhau trong vài ngày tới. Trong một tuyên bố, Bộ trên cho biết quyết định nối lại quan hệ ngoại giao được thông qua sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Paraguay Santiago Pena và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro. Tại cuộc điện đàm, cả hai nhà lãnh đạo cam kết khởi động lại quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng đầy đủ các nguyên tắc cơ bản về quyền bình đẳng, quyền tự quyết của các dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Hơn nữa, hai bên bày tỏ sự quan tâm đến việc thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia và duy trì tình hữu nghị và đoàn kết tại khu vực Mỹ Latinh.

Paraguay và Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao vào tháng 1-2019 sau khi Asuncion công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com