Hungary phản đối “mô hình châu Âu” hiện nay

08:05, 20/11/2023

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa tuyên bố nước này phản đối “mô hình châu Âu” hiện nay và Liên minh châu Âu cần phải được thay đổi. Ông Orban đưa ra quan điểm này tại đại hội đảng cầm quyền Fidesz của Hungary ngày 18-11.

Hungary phản đối nhiều quan điểm của các quan chức EU tại Brussels trong đó có các vấn đề liên quan tới người di cư hay xung đột ở Ukraine. Thủ tướng Viktor Orban đồng thời tái khẳng định sự phản đối của Chính phủ Hungary trong việc bắt đầu đàm phán với Ucraina về việc nước này gia nhập EU. “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng chúng ta phải nói “không” với mô hình châu Âu. Chúng ta phải nói “không” bởi vì nó không bền vững, không có tương lai. Tôi tin rằng hiện tại mô hình này đang phá hủy châu Âu và đang dẫn khối đến tình trạng tồi tệ hơn. Chúng ta không được rời bỏ EU mà phải thay đổi khối. Sửa chữa lời hứa sai lầm của Brussels về việc khởi động đàm phán để kết nạp Ukraine vào EU cũng sẽ là nhiệm vụ của chúng ta”, ông Orban nói. Trước đó, Thủ tướng Oban cũng tuyên bố chiến lược viện trợ tài chính quân sự của EU cho Ukraine đã thất bại.

Thái Lan thiết lập hàng rào an ninh điện tử dọc tuyến biên giới với Malaysia

Trong chuyến thị sát các tỉnh miền Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang vừa cho biết quân đội sẽ thiết lập hàng rào điện tử dọc đường biên giới với Malaysia nhằm tăng cường hoạt động giám sát an ninh - trật tự ở khu vực này.

Theo ông Sutin, quân đội Thái Lan sẽ đẩy mạnh các nỗ lực tăng cường an ninh dọc biên giới với Malaysia, trong đó sẽ triển khai thực hiện dự án thiết lập hàng rào điện tử nhằm giám sát và ngăn chặn hoạt động buôn lậu vũ khí, ma túy cũng như tình trạng lao động nhập cư bất hợp pháp ở các tỉnh cực Nam Thái Lan.

Dự án thiết lập hàng rào điện tử sẽ được thực hiện trong nhiều giai đoạn dọc tuyến biên giới với Malaysia. Giai đoạn đầu tiên sẽ được triển khai tại tỉnh Narathiwat với chi phí 600 triệu baht (hơn 17,14 triệu USD). Khoảng 357 camera an ninh có khả năng nhận dạng khuôn mặt kết nối thời gian thực tới các trung tâm an ninh sẽ được lắp đặt dọc biên giới dài 106km, bao gồm cả bờ sông Golok dài 80km. Việc lắp đặt camera an ninh sẽ được ưu tiên thực hiện tại huyện Tak Bai do đoạn sông chảy qua huyện này rất hẹp, là điều kiện thuận lợi để các băng nhóm tội phạm hoạt động buôn lậu vũ khí, ma túy… xuyên biên giới. Ngoài việc thiết lập hàng rào điện tử, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cũng tái khẳng định sự cần thiết duy trì lực lượng an ninh dọc biên giới để thực hiện nhiệm vụ giám sát cũng như bảo vệ và bảo trì hệ thống camera khỏi bị các băng nhóm tội phạm và phần tử ly khai phá hoại./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com