Hơn 20 triệu người phải đối mặt với nạn đói trầm trọng ở Sudan

07:59, 13/11/2023

Theo ước tính của Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP), hiện có 20,3 triệu người ở Sudan đang phải đối mặt với nạn đói trầm trọng và phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo. Con số này tương đương với 42% tổng dân số Sudan.

Dữ liệu của WFP cho thấy có 6,3 triệu người đang sát bờ vực nạn đói, con số cao nhất từng được ghi nhận ở Sudan. Để ứng phó với tình hình này, WFP đã lên kế hoạch hỗ trợ thực phẩm và dinh dưỡng khẩn cấp cho khoảng 6,5 triệu người, nhưng khả năng tiếp cận nhân đạo hạn chế đã cản trở các kế hoạch này. WFP đã cung cấp thực phẩm thiết yếu cho hơn 3 triệu người kể từ khi xung đột nổ ra tại Sudan. Trong thông cáo báo chí, WFP nhấn mạnh nếu không có sự hỗ trợ, người dân sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng đói kém hơn và dẫn đến nạn đói.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đối địch đã kéo dài nhiều tháng, khiến hơn 9.000 người thiệt mạng và hơn 5,6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) ước tính chỉ trong tuần trước đã có hơn 8.000 người chạy trốn khỏi Sudan sang nước láng giềng Cộng hòa Chad. UNHCR cho rằng con số này có thể thấp hơn thực tế, do vấn đề thống kê người đăng ký người mới đến.

Tuần hành rầm rộ tại nhiều nước châu Âu ủng hộ người dân Palestine

Trong ngày 11-11, các cuộc tuần hành với quy mô lớn diễn ra tại nhiều nước châu Âu nhằm phản đối xung đột Hamas - Israel nhân Ngày đình chiến, tức ngày đánh dấu chấm dứt Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất (11-11-1918).

Tại Thủ đô Brussels của Bỉ, hơn 20 nghìn người đã tham gia các cuộc tuần hành hòa bình, thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine, kêu gọi các nước Liên minh châu Âu cần có quan điểm cân bằng trong giải quyết vấn đề giữa Israel và Palestine. Thủ đô London của Anh chứng kiến các cuộc tuần hành của khoảng 300 nghìn người nhằm ủng hộ người dân Palestine. Người tuần hành kêu gọi lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và yêu cầu Israel ngừng ném bom vùng đất này. Chính quyền Thủ đô London đã phải triển khai 1.850 cảnh sát để đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ hơn 100 người quá khích liên quan đến các cuộc tuần hành trên. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak kêu gọi người tuần hành cần hành động một cách ôn hòa. Một thành phố châu Âu khác là Thủ đô Paris của Pháp cũng diễn ra các cuộc tuần hành nhằm phản đối xung đột Hamas - Israel. Hàng nghìn người biểu tình tại Paris đã nêu cao các biểu ngữ yêu cầu một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của người dân Palestine. Bên cạnh Paris, các cuộc tuần hành cũng diễn ra tại thành phố khác của Pháp như Marseille, Toulouse, Rennes, Bordeaux và Lyon./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com