Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gia hạn nhiệm vụ tại Libya

08:01, 01/11/2023

Ngày 30-10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Libya (UNSMIL) thêm một năm cho đến ngày 31-10-2024.

Nghị quyết 2702 được sự ủng hộ nhất trí của tất cả 15 nước ủy viên HĐBA, kêu gọi các thể chế chính trị ở Libya và các bên liên quan giải quyết càng nhanh càng tốt các tranh chấp chính trị còn vướng mắc liên quan đến cuộc bầu cử ở nước này. Nghị quyết kêu gọi đàm phán với ông Abdoulaye Bathily, người đứng đầu UNSMIL đồng thời là đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ, để nước này có thể nhanh chóng tổ chức các cuộc bầu cử công bằng và minh bạch.

Nghị quyết này cũng kêu gọi tất cả các bên thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn và kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ tôn trọng và ủng hộ việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn, bao gồm cả việc rút ngay lập tức toàn bộ lực lượng nước ngoài, máy bay chiến đấu và lính đánh thuê nước ngoài khỏi Libya.

Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh về trí tuệ nhân tạo

Ngày 30-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm giảm thiểu những rủi ro mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể gây ra, thiết lập các tiêu chuẩn mới về an toàn và bảo mật, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

Theo Nhà Trắng, sắc lệnh yêu cầu các công ty khi phát triển các hệ thống AI, mà có nguy cơ gây rủi ro cho an ninh và nền kinh tế quốc gia, sức khỏe hoặc an toàn cộng đồng, phải chia sẻ kết quả kiểm tra an toàn với Chính phủ Mỹ trước khi công bố rộng rãi. Sắc lệnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng của Chính phủ Mỹ thiết lập các tiêu chuẩn, công cụ và thử nghiệm để giúp đảm bảo các hệ thống AI an toàn, bảo mật và đáng tin cậy. Tổng thống Biden đã kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua luật bảo mật dữ liệu lưỡng đảng để bảo vệ quyền riêng tư của người dân, trong đó có những rủi ro do AI gây ra.

Sắc lệnh trên là bước đi mới nhất của chính quyền Mỹ nhằm thiết lập các khuôn khổ quản lý AI trong bối cảnh lĩnh vực này đã có sự phát triển mạnh mẽ thời gian qua.

Chất lượng không khí tại Thủ đô New Delhi giảm mạnh

Theo giới chức Ấn Độ, New Delhi đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong mùa này và tình hình nhiều khả năng sẽ không cải thiện trong những ngày tới. Thời gian qua, để cải thiện tình trạng ô nhiễm, chính quyền thủ đô đã triển khai chiến dịch chống bụi, hạn chế hoạt động xây dựng, phun nước để giảm bụi trong không khí. Tuy nhiên, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại thành phố 20 triệu dân đã tăng lên 346/500, phản ánh chất lượng không khí rất kém. Theo số liệu của chính phủ, tại một số khu vực của thành phố New Delhi, AQI đã vượt quá 400, cho thấy tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. AQI là chỉ số đo nồng độ bụi mịn PM2.5 - loại bụi có thể xâm nhập vào sâu trong phổi, gây ra các bệnh nguy hiểm như tim mạch và ung thư. Nhà chức trách Ấn Độ cho biết việc đốt rơm rạ tại các bang láng giềng dù ít hơn so với năm ngoái, song vẫn góp phần dẫn tới tình trạng ô nhiễm tại thủ đô. Trong khi đó, thời tiết ít gió cũng khiến tình hình nghiêm trọng hơn.

Theo nghiên cứu do Viện Chính sách năng lượng của Đại học Chicago (Mỹ) công bố vào tháng 8, New Delhi là siêu thành phố ô nhiễm nhất thế giới, điều này khiến tuổi thọ trung bình của người dân nơi đây giảm hơn 10 năm. Thống kê cho thấy có hơn 10 triệu xe đang lưu thông tại New Delhi, nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Ấn Độ. Khí thải từ xe cộ cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại đây./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com