Đàm phán thỏa thuận ngừng bắn tại Sudan không có tiến triển

08:01, 09/11/2023

Ngày 7-11, Saudi Arabia thông báo các bên tham chiến ở Sudan đã không đạt được tiến triển nào nhằm hướng tới lệnh ngừng bắn sau vòng hòa đàm mới nhất tại Jeddah, song hai bên tái khẳng định cam kết tôn trọng các thỏa thuận trước đây, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) đưa tin “các nhà hòa giải lấy làm tiếc” về việc các bên tham chiến tại Sudan “đã không thể nhất trí về lệnh ngừng bắn trong vòng đầu tiên này, do không có giải pháp quân sự nào có thể được chấp nhận cho cuộc xung đột hiện nay”.

Trước đó, các bên tham chiến tại Sudan đã được nối lại đàm phán hôm 26-10 tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia. Theo chính quyền Riyadh, lần hòa đàm này được tổ chức nhằm mục đích “tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo, thiết lập lệnh ngừng bắn và các biện pháp xây dựng lòng tin khác, đồng thời tiến tới chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch”.

Cảnh báo bất ổn an ninh ở biên giới Ba Lan - Belarus

Lực lượng Biên phòng Ba Lan đã ghi nhận gần 300 trường hợp vượt biên trái phép ở biên giới Ba Lan - Belarus và một số vụ tấn công do người nhập cư trái phép tiến hành nhằm vào các đội tuần tra của Ba Lan vào cuối tuần qua.

Báo cáo cho biết từ 3 đến 5-11, các quan chức biên giới đã ghi nhận tổng cộng 278 trường hợp vượt biên trái phép ở biên giới Ba Lan - Belarus, trong đó có 72 trường hợp quay trở lại Belarus khi phát hiện lực lượng tuần tra của Ba Lan. Trong các cuộc tuần tra đó, không ít trường hợp người di cư trái phép tấn công lực lượng chức năng Ba Lan.

Kể từ đầu tháng 11, các quan chức của lực lượng Biên phòng ở phía Đông Bắc Ba Lan đã ghi nhận 408 trường hợp vượt biên trái phép. Tổng cộng, năm nay nước này đã chứng kiến ​khoảng 24.500 trường hợp vượt biên trái phép từ Belarus sang Ba Lan. Truyền thông nước này nhấn mạnh vấn đề di cư bất hợp pháp đang diễn ra ngày một nghiêm trọng và cáo buộc chính quyền Belarus hỗ trợ cho các hoạt động này. Các đối tượng sau đó tìm cách nhập cảnh trái phép vào các nước Tây Âu./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com