APEC 2023: Cuộc họp thảo luận IPEF đạt tiến triển về một số khía cạnh

08:37, 15/11/2023

Ngày 13-11, tại thành phố San Francisco của Mỹ, cuộc họp cấp bộ trưởng của các nước tham gia thảo luận Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) đã kết thúc ngày làm việc đầu tiên.

Theo hãng thông tấn Kyodo, phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết cuộc họp đã đạt được tiến triển về một số khía cạnh như thúc đẩy số hóa các thủ tục thương mại. Tuy nhiên, ngày họp đầu tiên không đi đến một “thỏa thuận đáng kể” cho toàn bộ lĩnh vực thương mại. Dự kiến, bộ trưởng thương mại các nước tham gia thảo luận IPEF, gồm Mỹ và 13 quốc gia khác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sẽ tiếp tục bàn thảo về các vấn đề kinh tế trong cuộc họp sau đó.

Cuộc họp bộ trưởng IPEF diễn ra trước thềm Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 tại San Francisco. Các nước tham gia thảo luận về IPEF hiện gồm Mỹ, Australia, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Indonesia đề cao vai trò cộng đồng trong phòng, chống bệnh lao

Ngày 13-11, Bộ Y tế Indonesia đã kêu gọi người dân nước này đề cao cảnh giác, tích cực tham gia chiến dịch phòng, chống lao và ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong xã hội.

Bà Siti Nadia Tarmizi - người đứng đầu bộ phận truyền thông và thông tin thuộc Bộ trên nói rằng, một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường tuyên truyền phòng, chống bệnh lao trong khu vực dân cư để người dân nhận biết đầy đủ và giảm sự kỳ thị trong xã hội. Các cơ sở y tế cộng đồng và người dân là yếu tố quan trọng để tư vấn người mắc lao có thể tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất. Bên cạnh đó, người dân cũng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát hiện ca bệnh và ngăn chặn chuỗi lây lan dịch bệnh. Theo bà Tarmizi, để phòng ngừa bệnh lao, người dân nên hoàn thành việc tiêm chủng Bacillus Calmette-Guérin cho trẻ em từ 2 hoặc 3 tháng tuổi.

Năm 2021, các chuyên gia Indonesia cảnh báo nước này là quốc gia có số ca mắc bệnh lao cao thứ 2 trên thế giới, chiếm 9,2% số ca mắc lao trên toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ với tỷ lệ 28%.

Viện trợ quân sự của EU cho Ukraine đạt 27 tỷ Euro

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết viện trợ quân sự của khối này cho Ukraine đã đạt 27 tỷ Euro (khoảng 28,8 tỷ USD) kể từ khi nổ ra xung đột với Nga hồi tháng 2 năm ngoái.

Hãng thông tấn quốc gia Ukrinform của Ukraine dẫn lời ông Borrell cho biết nguồn cung vũ khí của EU cho Ukraine đã đạt 27 tỷ Euro, con số cao kỷ lục trong lịch sử EU. Kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine, EU và các quốc gia thành viên đã cung cấp khoảng 89 tỷ USD hỗ trợ tài chính, quân sự, nhân đạo cho nước này. Trong đó, hỗ trợ quân sự bao gồm đạn dược, hệ thống phòng không, xe tăng cũng như các loại vũ khí và thiết bị khác. 

Các nguồn thạo tin cho biết kế hoạch chi tiếp 20 tỷ Euro (21,4 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine của EU dường như đang vấp phải sự phản đối từ một số nước EU và có thể không được thực hiện như đã thông báo trước đó. Các bộ trưởng quốc phòng EU đang chuẩn bị thảo luận về kế hoạch này tại Brussels, Bỉ trong tuần này. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết nhiều quốc gia, bao gồm cả Đức - nước có ảnh hưởng lớn trong EU - đã bày tỏ sự dè dặt về việc cam kết số tiền lớn như vậy trước vài năm./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com