90% nguy cơ hiện tượng El Nino kéo dài ít nhất đến tháng 4-2024

07:56, 10/11/2023

Ngày 8-11, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhận định hiện tượng thời tiết El Nino đang diễn ra hiện nay sẽ kéo dài đến ít nhất tháng 4-2024.

Trong báo cáo mới nhất, WMO nhận định: “90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ kéo dài cho đến hết mùa đông ở Bắc bán cầu”, đồng thời cho rằng hiện tượng này có thể kéo dài đến ít nhất tháng 4-2024. Theo WMO, thế giới sẽ chứng kiến cường độ đỉnh điểm của hiện tượng El Nino trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 1-2024.

Nhận định này phù hợp với đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí hậu (CPC)  của Mỹ đưa ra hồi tháng 9, trong đó cho rằng hơn 95% nguy cơ hình thái thời tiết El Nino sẽ tiếp diễn vào mùa đông của Bán cầu Bắc từ tháng 1 đến tháng 3-2024, theo đó sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn.

Ngoài ra, trong một thông báo, Giám đốc WMO Petteri Taalas dự báo năm 2023 sẽ là năm ấm nhất từ trước đến nay. Viễn cảnh này là do nhiệt độ bề mặt đại dương trên thế giới và nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng cao lên mức kỷ lục kể từ tháng 6-2023. WMO cảnh báo năm 2024 thậm chí sẽ là năm có nhiệt độ cao hơn nhiệt độ của năm 2023. 

Trung Quốc và Mỹ nhất trí hợp tác hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh

Theo hãng tin Tân Hoa xã, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí hợp tác hướng tới cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại San Francisco.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 8-11, khi được đề nghị xác nhận thông tin về cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước Trung - Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Trước mắt, việc xúc tiến cuộc gặp ở San Francisco không hoàn toàn dễ dàng, chúng tôi cũng không để mọi chuyện tự diễn ra”. Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh hai bên cần quay lại các nội dung đã được hai nhà lãnh đạo nhất trí tại Bali, Indonesia và thực sự hành động theo những nội dung này. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, điều quan trọng đối với cả hai bên là vượt qua những gián đoạn hay trở ngại, tăng cường hiểu biết chung và thúc đẩy các kết quả tiềm năng.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp nhà lãnh đạo Trung Quốc tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra tại San Francisco ngày 15 đến ngày 17-11.

Ukraina tiến một bước gần hơn gia nhập EU

Ủy ban châu Âu chính thức khuyến nghị bắt đầu đàm phán tư cách thành viên EU của Ukraina vào ngày 8-11.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Ukraina nói với Reuters rằng, Kiev kỳ vọng Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra đánh giá “tích cực” về việc Ukraina gia nhập EU.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 12 tới. Cơ quan điều hành của EU sẽ phải chuẩn bị một báo cáo về tiến trình của Ukraina trên 7 lĩnh vực cải cách vào thời điểm đó. Reuters cho hay, báo cáo này cũng đánh giá những tiến bộ đạt được của Moldova và Gruzia.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Pháp nói với giới truyền thông, “sự đồng thuận về tổng thể là rõ ràng” và sự ủng hộ dành cho Kiev vẫn “rất vững chắc”.

Trong chuyến thăm Kiev hôm 4-11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, Ukraina đã đáp ứng hơn 90% yêu cầu để bắt đầu đàm phán thành viên chính thức./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com