Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-17

07:56, 27/10/2023

Sáng 26-10, Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F mang theo tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc nước này. Vụ phóng diễn ra lúc 11h14 phút, giờ địa phương (tức 10h14 phút giờ Việt Nam).

Tàu Thần Châu-17 đưa 3 phi hành gia của Trung Quốc vào lên trạm vũ trụ Thiên Cung, thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại đây. Phi hành đoàn Thần Châu-17, gồm các nhà du hành Thang Hồng Ba (Tang Hongbo), Đường Thắng Kiệt (Tang Shengjie) và Giang Tân Lâm (Jiang Xinlin), là đội hình có độ tuổi trung bình trẻ nhất (38 tuổi) được triển khai kể từ khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên trong không gian.

Phi hành đoàn trên sẽ thực hiện một số nhiệm vụ như thí nghiệm thực tế trên quỹ đạo về khoa học vũ trụ và tải trọng ứng dụng, lắp đặt tải trọng ngoài tàu, bảo trì và sửa chữa trạm vũ trụ, đánh giá hiệu suất chức năng quá trình lắp ráp và tích lũy lợi ích của trạm vũ trụ. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, phi hành đoàn Thần Châu-17 dự kiến sẽ quay trở về Trái Đất vào tháng 4-2024. Thần Châu-17 là sứ mệnh bay thứ 30 trong chương trình không gian có người lái của Trung Quốc và là sứ mệnh có người lái lần thứ 12 của chương trình.

Ukraine mời các thương nhân nước ngoài thuê 1/2 cơ sở dự trữ khí đốt

Ukraine có công suất lưu trữ dưới lòng đất là 30 tỷ mét khối. Phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia ngày 25-10, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết có khoảng 12-15 tỷ mét khối trong tổng công suất trên cho các thương nhân nước ngoài thuê để lưu trữ khí đốt.

Năm nay, bất chấp nguy cơ bị ảnh hưởng do chiến tranh, các thương nhân đã bắt đầu lưu trữ khí đốt tự nhiên tại các kho ở Ukraine, tận dụng yếu tố chi phí thấp hơn và công suất sẵn có cao. Khí đốt có thể được mua ở bất cứ đâu và gửi đến Ukraine thông qua các tuyến đường ống từ Hungary, Slovakia và Ba Lan.

Trong một phân tích hồi tháng 7, tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels cho biết, khi kho dự trữ của Liên minh châu Âu (EU) đã gần đầy, các kho chứa của Ukraine có thể giúp khối này giảm bớt lo ngại về nguồn cung khí đốt trước mùa đông. Theo dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, tổng trữ lượng khí đốt ở EU đã đạt mức cao nhất trong lịch sử. Hiện tại, các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của châu Âu đã đầy 97,89% (cao hơn 8,54 điểm phần trăm so với mức trung bình vào thời điểm này trong 5 năm qua), chứa 107,75 tỷ mét khối khí đốt./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com