Nhật Bản và Australia cam kết hợp tác về năng lượng

07:53, 10/10/2023

Theo trang mạng The Australian Financial Review (ARF), Australia và Nhật Bản đã cam kết tăng cường hợp tác về an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu trong các cuộc đàm phán cấp cao. Canberra trấn an Tokyo rằng nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Australia trong tương lai sẽ không bị đe dọa bởi các chính sách năng lượng xanh của nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, trong cuộc đàm phán với 3 bộ trưởng của chính phủ Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại thành phố Melbourne ngày 8-10, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura đã nhấn mạnh rằng Australia cần phải tạo ra một “môi trường đầu tư ổn định”. Trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell, Bộ trưởng Năng lượng Australia Chris Bowen và Bộ trưởng Tài nguyên Australia Madeleine King,  ông Nishimura cũng đã thảo luận về các quy định giảm phát thải của nhà chức trách Australia đối với các dự án LNG trong tương lai. Ông Nishimura đã từng nêu quan ngại rằng các quy định mới sẽ ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của Nhật Bản vào lĩnh vực khí đốt của Australia.

Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm ngày 8-10, ông Nishimura đã không nhắc lại những lo ngại đó mà cho biết ông “tin tưởng vào một kịch bản đôi bên cùng có lợi” khi cả hai nước đàm phán về sự ổn định của nguồn cung LNG trong tương lai cũng như đầu tư vào đất hiếm, khoáng sản quan trọng và năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Thái Lan đặt mục tiêu thương mại xuyên biên giới đạt 32 tỷ USD vào 2024

Bộ Thương mại Thái Lan đang đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng, theo đó sẽ tăng kim ngạch thương mại xuyên biên giới lên đạt 1,2 nghìn tỷ bạt (tương đương 32,4 tỷ USD) vào năm tới, tăng 20% so với mức 1.000 tỷ bạt trong năm nay. Theo Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Napintorn Srisunpang, Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến sẽ hoàn thành mục tiêu này bằng cách thúc đẩy các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chỉ dẫn địa lý và nhượng quyền. Bộ này cũng sẽ tổ chức các cuộc triển lãm và kết nối doanh nghiệp, mời quan chức từ các nước láng giềng và hiệp hội ngoại thương thảo luận tìm phương thức nhằm giảm thiểu các rào cản thương mại.

Hiện nay, trong khoảng 2 triệu công ty đã đăng ký hoạt động tại Thái Lan, chỉ có khoảng 900 nghìn công ty đang hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi khảo sát hiệu suất thương mại xuyên biên giới, vốn đã tăng trưởng 5,5% vào năm trước và đạt kim ngạch 1 nghìn tỷ bạt, Bộ Thương mại Thái Lan thấy rằng phần lớn trong số này là do các tập đoàn lớn và niêm yết tạo ra, chiếm tới 90% giá trị xuất khẩu. Chỉ có 10% trong số đó là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong năm trước, thu nhập từ xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã giảm 6%./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com