Mỹ triển khai THAAD tới Trung Đông

07:54, 23/10/2023

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho biết, nước này sẽ triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và bổ sung các tiểu đoàn tên lửa phòng không Patriot tới Trung Đông, để đáp trả các cuộc tấn công gần đây nhằm vào quân đội Mỹ ở khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết động thái trên diễn ra sau cuộc thảo luận chi tiết giữa ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Bên cạnh đó, ông Austin cho biết Bộ Quốc phòng nước này đang điều động thêm binh sĩ sẵn sàng triển khai tới khu vực, song không nêu số lượng chi tiết.

Gần đây, nhiều nhóm vũ trang gia tăng đe dọa tấn công vào lợi ích Mỹ tại Iraq do lập trường ủng hộ của Washington với Israel sau khi xảy ra xung đột Israel và lực lượng Hamas từ ngày 7-10. Kể từ ngày 18-10, 3 căn cứ quân sự của Iraq được sử dụng bởi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã trở thành mục tiêu của 5 vụ tấn công khác nhau. Mỹ hiện có khoảng 2.500 binh sĩ đồn trú tại 3 căn cứ này, cùng với khoảng 1.000 binh sĩ từ các quốc gia khác trong liên minh được thành lập để chống lại nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

LHQ tiếp tục rút quân khỏi Mali

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn các nguồn tin của Liên hợp quốc (LHQ) và quân đội cho biết đoàn xe cuối cùng của Phái bộ Gìn giữ hòa bình của LHQ ở Mali (MINUSMA) hôm 21-10 đã rời trại của họ ở thị trấn Tessalit trong khu vực Kidal nhiều căng thẳng. Việc rút quân của LHQ được thực hiện theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo quân sự Mali.

Một quan chức của MINUSMA có mặt tại thị trấn trên cho biết: “Đoàn xe cuối cùng của chúng tôi đã rời căn cứ ở Tessalit vào chiều ngày 21-10”. Thông tin này cũng đã được một nguồn tin quân sự của Cộng hòa Chad trong MINUSMA xác nhận.

Chính quyền quân sự của Mali, lên nắm quyền vào năm 2020, hồi tháng 6 năm nay đã yêu cầu MINUSMA - được triển khai từ năm 2013 - rời khỏi đất nước của họ, sau nhiều tháng quan hệ giữa hai bên ngày càng xấu đi./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com