Lào chú trọng phát triển ngành trồng trọt và các sản phẩm cây trồng

08:12, 09/10/2023

Chính phủ Lào vừa xây dựng chính sách quốc gia phát triển ngành trồng trọt, theo đó xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, sản lượng lúa đạt 4 triệu tấn, sản lượng cây lương thực và sản xuất hàng hóa đạt trên 10 triệu tấn, giá trị xuất khẩu ước tính của cây trồng và sản phẩm cây trồng đạt ít nhất 1,5 tỷ USD.

Chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích và thúc đẩy ngành trồng trọt và sản phẩm cây trồng của Lào phát triển, bảo đảm cung cấp cây trồng và sản phẩm cây trồng đầy đủ, an toàn, bổ dưỡng làm hàng hóa và để tăng khả năng cạnh tranh thương mại của Lào. Chính phủ Lào kỳ vọng chính sách mới cũng sẽ mang lại lợi ích xã hội như: tạo thêm công ăn việc làm, tạo thu nhập và cải thiện đời sống, nâng cao kỹ năng lao động, xây dựng kiến thức chuyên môn về quản lý, điều hành và dịch vụ trong nông nghiệp; giảm tình trạng di cư từ nông thôn ra thành thị hoặc đi làm việc ở nước ngoài của lao động trẻ. Bên cạnh đó, chính sách này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy và chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp thân thiện (GAP) và nông nghiệp hữu cơ (OA)...

Các quốc gia Arab kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Dải Gaza

Sáng sớm 7-10, phong trào Hamas kiểm soát Dải Gaza đã bắn hơn 5.000 quả rocket từ vùng lãnh thổ này vào các thành phố Israel, dẫn tới các vụ không kích đáp trả của Israel vào các vùng lãnh thổ Palestine. Theo giới chức Israel, ban đầu đã có hơn 200 người Israel thiệt mạng và 1.000 người khác bị thương trong các đợt tấn công của Hamas. Trong khi đó, giới chức ở Dải Gaza cho biết các cuộc không kích đáp trả của Israel đã khiến 232 người Palestine thiệt mạng và gần 1.700 người khác bị thương.

Kêu gọi chấm dứt ngay lập tức tình trạng leo thang xung đột giữa người Palestine và Israel, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tại Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy tiến trình hòa bình hướng tới giải pháp hai nhà nước. Cùng ngày, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) Jasem Mohamed Al-Budaiwi kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và bảo vệ những người dân thường vô tội. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và ngừng bắn ngay lập tức để tránh những hậu quả nghiêm trọng. UAE hối thúc cộng đồng quốc tế tái khởi động nhóm Bộ Tứ (gồm Mỹ, Nga, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu) để khôi phục tiến trình hòa bình giữa Israel và khối Arab, đồng thời tăng cường mọi nỗ lực để đạt được một nền hòa bình toàn diện và công bằng cũng như ngăn chặn bạo lực và bất ổn trong khu vực./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com