Hàn - Mỹ - Nhật lập đường dây nóng an ninh ba bên

07:51, 18/10/2023

Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho biết nước này cùng với Mỹ và Nhật Bản đã thiết lập đường dây nóng liên lạc ba bên, một động thái phản ánh bước tiến trong quan hệ hợp tác giữa các nước này.

Đường dây nóng sẽ kết nối Hội đồng An ninh quốc gia ba nước, cho phép lãnh đạo cùng quan chức an ninh cấp cao các nước này có thể điện đàm hoặc liên lạc trực tuyến bất cứ lúc nào. Hiện các kỹ thuật viên ba nước đang kiểm tra các công đoạn cuối cùng trước khi đường dây nóng chính thức hoạt động.

Tại hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra ở Trại David (Mỹ) hồi tháng 8 vừa qua,  Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí cam kết “tham vấn lẫn nhau” trong tình huống phải đối phó với những mối đe dọa chung.

EU gặp khó về khí đốt do xung đột Israel - Hamas 

Theo trang tin Euronews.com ngày 16-10, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đang trong tình trạng không ổn định do lo ngại ngày càng tăng về việc liệu có đủ nguồn cung hay không, khi cuộc khủng hoảng ở Israel và Gaza đang phủ bóng đen lên triển vọng thị trường.

Giá khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn châu Âu TTF của Hà Lan đã tăng 41%, lên mức cao nhất trong 8 tháng là 56 euro mỗi megawatt giờ vào tuần trước. Giá khí đốt đã tăng hơn 50% trong một tháng qua, mặc dù vẫn chưa bằng một nửa so với một năm trước. 

Những bất ổn toàn cầu đang thúc đẩy sự tăng giá, sau khi tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Chevron của Mỹ ngừng sản xuất tại mỏ khí đốt tự nhiên Tamar ngoài khơi gần bờ biển phía Bắc của Israel, khi xung đột Israel - Hamas ngày càng leo thang.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu về 2 dự thảo tại dải Gaza

Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) ngày 16-10 (theo giờ Mỹ) bỏ phiếu về 2 dự thảo nghị quyết liên quan đến Israel và dải Gaza.

2 dự thảo do Nga và Brazil đệ trình lên HĐBA LHQ tập trung chủ yếu vào tình hình nhân đạo và ngừng giao tranh. Dự thảo của Nga kêu gọi ngừng bắn vì mục đích nhân đạo, trong khi dự thảo của Brazil cũng kêu gọi tạm dừng giao tranh, cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Cả hai dự thảo đều lên án bạo lực và hành động thù địch chống lại dân thường cũng như mọi hành động khủng bố, đồng thời kêu gọi thả con tin. Dự thảo của Brazil lên án lực lượng Hamas của Palestine vì đã tấn công vào Israel, đồng thời kêu gọi Israel hủy bỏ kế hoạch thực hiện chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào dải Gaza. Trong khi dự thảo của Nga không nêu tên lực lượng vũ trang Hamas.

Để được thông qua, một nghị quyết cần ít nhất 9 trong số 15 thành viên bỏ phiếu để thông qua và không có sự phủ quyết nào của Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga hoặc Mỹ - 5 thành viên thường trực của HĐBA./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com