Hải quân Hàn Quốc hỗ trợ tàu Triều Tiên mắc cạn

07:50, 31/10/2023

Chiều 29-10, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã phát hiện một tàu của Triều Tiên mắc kẹt gần hải giới liên Triều ở vùng biển phía Đông và đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tàu tuần tra Hàn Quốc đã tiếp cận tàu gặp nạn sau khi máy bay tuần tra hàng hải phát hiện tàu này trôi dạt trong vùng biển cách thị trấn duyên hải Jejin khoảng 200km về phía Đông và cách Đường giới hạn phía Bắc (NLL) 3km vào lúc 14h16 (giờ địa phương).

Sau đó, máy bay này đã xác định được đây là tàu của Triều Tiên. Những người trên tàu Triều Tiên cho biết họ đã lênh đênh trên biển 10 ngày và mong muốn được trở về Triều Tiên, đề nghị được hỗ trợ lương thực, nước uống.

Quân đội Hàn Quốc đã cung cấp thực phẩm và nước uống cho những người trên tàu, đồng thời thông báo tình hình cho phía Triều Tiên thông qua Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc và các kênh liên lạc hàng hải quốc tế.  

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ, kêu gọi người dân ở Gaza sơ tán về phía nam

Ngày 29-10, quân đội Israel thông báo lời kêu gọi người dân Palestine ở Dải Gaza sơ tán về phía nam, tránh xa tâm điểm chính của cuộc chiến chống lại Hamas, hiện là khẩn cấp.

Phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nêu rõ: “Trong 2 tuần qua, chúng tôi đã kêu gọi người dân ở phía bắc Dải Gaza và thành phố Gaza tạm thời di dời về phía nam. Di dời về phía nam là vì sự an toàn cá nhân của họ”. Ngoài ra, ông Hagari cho biết số người được xác nhận bị giữ làm con tin ở Gaza kể từ cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas ở miền nam Israel đã tăng lên 239.

Hiện Israel đã mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ chống lực lượng Hamas và toàn bộ khu vực miền bắc Dải Gaza giờ trở thành chiến trường. Cùng với chiến dịch oanh tạc từ trên không, quân đội Israel thông báo đã gia tăng quân số và thọc sâu hơn vào Gaza, đồng thời công bố các đoạn video cho thấy các đoàn xe tăng Merkava đang tham chiến tại vùng lãnh thổ.

G7 thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa quan trọng

Ngày 29-10, Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nhất trí đẩy mạnh hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt và bền vững đối với các hàng hóa quan trọng như khoáng sản, chất bán dẫn và pin, đồng thời hợp tác với các đối tác đáng tin cậy ở bên ngoài để đạt được mục tiêu này.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 khai mạc ngày 28-10, với chương trình nghị sự tập trung vào chủ đề củng cố chuỗi cung ứng các khoáng sản thiết yếu và những mặt hàng khác nhằm đảm bảo an ninh kinh tế. Đây là cuộc họp thứ hai của các Bộ trưởng Thương mại G7 trong năm nay sau cuộc họp trực tuyến vào tháng 4. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phát triển lo ngại nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp chip bán dẫn cũng như các khoáng sản thiết yếu như lithium, vốn rất quan trọng để sản xuất xe điện và thúc đẩy năng lượng xanh.

G7 gồm các thành viên Nhật Bản - đang giữ chức Chủ tịch luân phiên, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Mỹ cùng Liên minh châu Âu./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com