EU tạm dừng viện trợ dành cho Palestine

08:02, 11/10/2023

EU hôm 9-10 thông báo sẽ dừng các gói viện trợ tài chính dành cho Palestine sau các cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas nhắm vào Israel ngày 7-10. EU cũng sẽ xem xét lại tất cả các dự án đang triển khai với Palestine cũng như hoãn giải ngân các gói tài chính đi kèm có giá trị lên tới 691 triệu euro cho đến khi có đánh giá mới.

EU hiện là một trong những đối tác viện trợ lớn nhất dành cho Palestine. Trong giai đoạn từ 2021-2024, EU dự trù sẽ giải ngân khoảng 1,2 tỷ euro để tài trợ cho các dự án tái thiết Palestine, trong đó đặc biệt tập trung trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

Quyết định của EU đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ chính phủ theo đường lối cánh tả tại Tây Ban Nha, quốc gia đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của EU. Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel Albares đã điện đàm Uỷ viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và láng giềng Oliver Varhelyi để trao đổi về lập trường của Tây Ban Nha. Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha cũng đã yêu cầu đưa vấn đề dừng viện trợ cho Palestine vào nội dung cuộc họp bất thường của bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên EU ngày 10-10.

Xung đột Hamas - Israel: Ai Cập nỗ lực môi giới trao đổi tù nhân

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập đang triển khai những nỗ lực nhằm thúc đẩy một thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Israel và Phong trào Kháng chiến Hồi giao Hamas sau khi nổ ra cuộc xung đột mới giữa hai bên ngày 7-10. Các nguồn tin tiết lộ với tờ Ahram Online rằng những nỗ lực của Ai Cập chủ yếu tập trung vào việc đảm bảo trả tự do cho các tù nhân là phụ nữ và trẻ em Palestine bị Israel giam giữ, để đổi lấy việc Hamas thả các con tin là các nữ binh sĩ Israel bị bắt giữ trong Chiến dịch cơn lũ Al-Aqsa.

Các nỗ lực trên là một phần trong sáng kiến giảm leo thang khu vực do Ai Cập triển khai nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel, song có những lo ngại rằng tình hình có thể xấu đi hơn nữa. Trong một diễn biến có liên quan, ngày 9-10, Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine thông báo Ai Cập đã gửi đợt viện trợ y tế khẩn cấp đầu tiên tới dải Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ những nỗ lực của Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Palestine trong việc cung cấp các dịch vụ y tế cần thiết cho người dân, trong bối cảnh leo thang căng thẳng hiện nay ở dải đất nghèo khó này./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com