Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Mỹ

07:56, 26/10/2023

Ngày 25-10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với Mỹ, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên cũng như thúc đẩy những nỗ lực chung để ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đưa ra thông điệp trên trong bức thư gửi đến Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung nhân dịp ủy ban có trụ sở ở New York tổ chức tiệc thường niên. Trong bức thư chào mừng sự kiện này, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng việc hai nước quản lý những khác biệt để đảm bảo sự ổn định trong quan hệ song phương có ý nghĩa quan trọng đối với thế giới. 

Những thông điệp trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm Washington của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 28-10. Giới quan sát nhận định hoạt động ngoại giao này có thể nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình nhân dịp nhà lãnh đạo Trung Quốc tham dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại thành phố San Francisco vào tháng 11. Trước đó, một số quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken đã tiến hành nhiều cuộc gặp với giới chức Trung Quốc.

Đức sẽ vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa công bố Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu, trong đó dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Đức năm 2023 sẽ vượt Nhật Bản, trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa năm 2023 của Đức sẽ đạt 4.430 tỷ USD, của Nhật Bản chỉ là 4.230 tỷ USD, vì vậy quy mô nền kinh tế Đức sẽ chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc. IMF cũng dự báo GDP bình quân của Đức là 52.824 USD, còn của Nhật Bản là 33.950USD. GDP danh nghĩa là tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ được tạo ra trong một quốc gia, tính theo giá hiện tại chưa kể lạm phát.

Một phần nguyên nhân của sự đổi ngôi này là đồng yen của Nhật Bản yếu đi, khiến GDP giảm khi quy đổi sang USD. Ngày 24-10, đồng nội tệ Nhật Bản đã lần thứ hai trong năm nay vượt ngưỡng 150 yen đổi được 1USD. Năm ngoái, việc đồng yen chạm mốc này khiến giới chức Nhật Bản phải can thiệp vào thị trường tiền tệ. Trong các năm tới, thứ hạng của Nhật Bản có thể còn tiếp tục giảm. IMF dự báo Nhật Bản trượt xuống vị trí thứ 5 trong giai đoạn 2026-2028. Khi đó, Ấn Độ có thể vượt lên để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com