Tổng thống Philippines bác đề xuất giảm thuế nhập khẩu gạo

08:41, 28/09/2023

Ngày 26-9, Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã bác bỏ đề xuất giảm thuế nhập khẩu gạo. Quyết định được đưa ra sau một cuộc họp giữa các quan chức kinh tế và nông nghiệp diễn ra cùng ngày. Ông Marcos giải thích thuế nhập khẩu gạo thường được giảm xuống khi giá gạo tăng lên, đồng thời cho rằng hiện chưa phải là thời điểm để giảm thuế do giá gạo thế giới được dự báo đi xuống. 

Trước đó, các Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Kinh tế đề xuất giảm thuế nhập khẩu gạo từ mức 35% hiện nay xuống khoảng 0-10% trong bối cảnh Chính phủ tìm cách thức giảm áp lực lạm phát. Theo Tổng thống Marcos, Chính phủ sẽ duy trì mức trần áp đặt đối với giá gạo bán lẻ cho đến khi thấy không cần thiết nữa và sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng việc dỡ bỏ mức trần này sau đó. Philippines là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc nhiều nhất thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 26-9 cho hay Quốc hội nước này sẽ giữ lời hứa phê chuẩn đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển nếu chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mở đường cho thương vụ bán máy bay tiêm kích F-16 cho Ankara.

Phát biểu với báo giới trên chuyến bay về nước từ Azerbaijan, Tổng thống Erdogan xác nhận hồi tuần trước ở thành phố New York (Mỹ), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về tư cách thành viên của Thụy Điển trong NATO. Theo ông Erdogan, Washington đã liên kết thương vụ bán tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với việc Ankara phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự của Thụy Điển.

Thụy Điển cùng với Phần Lan đã xúc tiến các thủ tục gia nhập NATO vào năm ngoái, song vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hai nước này chứa chấp các thành viên của tổ chức đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị Ankara xem là một nhóm khủng bố, cũng như các thành viên của phong trào Gulen bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016. Để trở thành thành viên của NATO, cần phải được Quốc hội của toàn bộ 30 quốc gia thành viên hiện nay của khối quân sự này phê chuẩn. Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của NATO hồi tháng 4./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com