Thủ tướng Trung Quốc sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20

08:02, 06/09/2023

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4-9 thông báo, Thủ tướng nước này Lý Cường sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ từ ngày 9 đến 10-9.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ trên, bà Mao Ninh nói rằng Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 18 diễn ra trong bối cảnh áp lực suy thoái của nền kinh tế thế giới hiện nay ngày càng lớn, kèm theo ngày càng nhiều khó khăn trong phát triển bền vững toàn cầu. Do đó, với vai trò là một diễn đàn chính về hợp tác kinh tế quốc tế, G20 cần tăng cường quan hệ đối tác, hợp sức giải quyết những thách thức nổi bật trong lĩnh vực kinh tế và phát triển quốc tế. Qua đó, G20 sẽ góp phần tích cực phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giới và phát triển bền vững toàn cầu.

Bà Mao Ninh nói rằng Trung Quốc hy vọng Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này sẽ xây dựng đồng thuận về những vấn đề nói trên, tạo dựng và lan tỏa niềm tin cho thế giới bên ngoài và cùng nhau thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng.

Lãnh đạo nhiều nước dự kiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần này, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman... Bên cạnh đó, lãnh đạo các tổ chức quốc tế gồm Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng thế giới, Tổ chức Thương mại thế giới và Tổ chức Y tế thế giới cũng sẽ tham dự hội nghị.

Indonesia kêu gọi biến ASEAN thành trung tâm tăng trưởng

Ngày 5-9, phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi ASEAN và các đối tác thúc đẩy hợp tác bình đẳng và cùng có lợi để biến ASEAN thành trung tâm tăng trưởng toàn cầu.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh ASEAN vẫn luôn giữ vững được tình đoàn kết. Tuy nhiên, đoàn kết không có nghĩa là không có sự khác biệt về quan điểm. Nhà lãnh đạo nước Chủ tịch ASEAN năm 2023 khẳng định sự khác biệt về quan điểm thực sự giúp thúc đẩy nền dân chủ và cho thấy ASEAN là một gia đình, trong đó các thành viên có địa vị ngang bằng nhau. Ông nhấn mạnh bình đẳng thực chất là “giá trị cốt lõi” mà hiệp hội cùng nhau tôn trọng và đề cao trong khuôn khổ đoàn kết và gắn kết để đưa “con tàu vĩ đại ASEAN” tiếp tục tiến về phía trước.

Trước những thách thức ngày càng gia tăng và sự cạnh gay gắt giữa các cường quốc, Tổng thống Joko Widodo khẳng định ASEAN đã nhất trí không trở thành bên ủy nhiệm cho bất kỳ cường quốc nào và cho rằng thế giới như một đại dương quá rộng để có thể một mình chèo lái, nhà lãnh đạo Indonesia kêu gọi “các con tàu khác” cùng hợp lực để đưa ASEAN trở thành “sân chơi hợp tác”, tạo lập sự thịnh vượng, ổn định và hòa bình không chỉ cho khu vực mà còn cho cả thế giới./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com