Thổ Nhĩ Kỳ, NATO thảo luận các bước nối lại Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

07:55, 07/09/2023

Ngày 5-9, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng nước này Hakan Fidan đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, trong đó thảo luận về việc nối lại thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên đã thảo luận những diễn biến mới nhất ở Ukraine, trong đó có các bước nhằm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, cũng như các vấn đề liên quan việc Thụy Điển gia nhập NATO.

Trước đó, ngày 4-9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm tại thành phố Sochi (Nga), trong đó đề cập Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen đã hết hiệu lực vào tháng 7 vừa qua. Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng khôi phục thỏa thuận, nhưng chỉ sau khi tất cả hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ, đồng thời cho biết Nga sẽ cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc với giá ưu đãi để chế biến tại Thổ Nhĩ Kỳ và miễn phí vận chuyển tới các nước nghèo nhất trong thời gian tới.

Ai Cập kêu gọi quốc tế duy trì tài trợ cho cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập ngày 5-9 đã kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế duy trì đóng góp cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng Cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA), nhằm đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của người Palestine trong bối cảnh tình hình khu vực hiện nay.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đưa ra trong cuộc gặp với người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini tại Cairo. Ông Shoukry khẳng định sự cấp bách của việc UNRWA tiếp tục cung cấp các dịch vụ thường xuyên cho người tị nạn Palestine. Người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập cũng đánh giá cao sự linh hoạt của UNRWA trong việc tìm kiếm các nguồn tài trợ phi truyền thống, để tiếp tục hỗ trợ cho người Palestine.

Tính tới tháng 6 năm nay, các nhà tài trợ mới chỉ cung cấp cho UNRWA 107 triệu USD trong những cam kết mới, chiếm khoảng 1/3 số tiền mà cơ quan này yêu cầu để giúp đỡ hàng triệu người tị nạn Palestine. Theo ông Lazzarini, số tiền mới này không đủ để duy trì hoạt động của hơn 700 trường học và 140 phòng khám từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay. Ai Cập đã nhiều lần kêu gọi các quốc gia tài trợ cung cấp nguồn tài chính cần thiết cho UNRWA thông qua các khuôn khổ quốc tế khác nhau.

Saudi Arabia và Nga gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu

Saudi Arabia và Nga ngày 5-9 cho biết sẽ gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết năm nay. Động thái này đã đẩy giá dầu Brent Biển Bắc lên mức cao nhất 10 tháng qua.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết chương trình cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày, được bắt đầu áp dụng từ tháng 7, sẽ được kéo dài “thêm ba tháng nữa đến hết tháng 12-2023”. Cũng theo Bộ này, hàng tháng, Saudi Arabia sẽ tiến hành đánh giá việc cắt giảm sản lượng để cân nhắc có cần cắt giảm sâu hơn hay gia tăng sản lượng hay không. Tương tự, trong một thông báo, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga cũng sẽ gia hạn kế hoach cắt giảm 300 nghìn thùng/ngày trong lượng dầu xuất khẩu của nước này đến hết năm nay.

Sau những thông tin nói trên, giá dầu Brent Biển Bắc đã lần đầu tiên đóng phiên trên ngưỡng 90 USD/thùng kể từ tháng 11 năm ngoái trong phiên 5-9, còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng chạm mức cao nhất trong 10 tháng qua./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com