Liên hợp quốc kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tăng cường hỗ trợ cho Syria

07:54, 12/09/2023

Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Geir Pedersen ngày 10-9 kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế không cắt giảm nguồn tài trợ cho Syria, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này đang ngày càng trầm trọng.

Việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tháng trước quyết định tăng gấp đôi tiền lương và lương hưu trong khu vực công được cho là đã khiến lạm phát ở nước này tăng vọt, khiến biểu tình lan rộng tại tỉnh Sweida và tỉnh Daraa, ở miền Nam Syria.

Theo ước tính của LHQ, 90% người dân Syria ở các khu vực do Chính phủ kiểm soát sống trong cảnh nghèo đói và hơn một nửa dân số của nước này phải vật lộn để có đủ lương thực hàng ngày. Giữa lúc nguồn tài trợ từ các nhà tài trợ quốc tế ngày càng giảm, các cơ quan của LHQ đã thu hẹp các chương trình do ngân sách bị cắt giảm trong nhiều năm. LHQ ước tính khoảng 300 nghìn dân thường đã thiệt mạng trong thập kỷ đầu tiên của cuộc xung đột ở Syria, trong khi đó hàng triệu người dân nước này đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Thủ tướng Nhật Bản thông báo kế hoạch cải tổ Nội các

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 10-9 cho biết, ông sẽ cải tổ Nội các sớm nhất vào ngày 13-9 tới.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết, ông sẽ phối hợp với các bên để xem xét điều chỉnh nhân sự ban lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và các bộ trưởng trong Nội các. Việc điều chỉnh nhân sự dự kiến được công bố sớm nhất vào ngày 13-9. Theo Thủ tướng Kishida, hiện ông chưa thể tiết lộ thông tin cụ thể do các cuộc thảo luận nội bộ diễn ra trong ngày 11 và ngày 12.

Nhiều nước hỗ trợ Maroc khắc phục hậu quả thảm họa động đất

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Phi (AU) và Ủy ban châu Âu (EC), cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu cam kết sẽ “huy động mọi phương diện từ kỹ thuật, tài chính và những sự hỗ trợ liên quan” để giúp đỡ Maroc khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện một đội lính cứu hỏa tình nguyện của Pháp đã có mặt tại Maroc và Tổng thống Macron khẳng định sẵn sàng hỗ trợ tối đa nếu Maroc đề nghị. Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cũng đã giải ngân hơn 1 triệu USD từ quỹ thảm họa khẩn cấp để hỗ trợ công tác của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Maroc tại thực địa. Trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức đã lên tiếng cam kết và có hành động cụ thể giúp đỡ Maroc còn có Mỹ, Tây Ban Nha, Qatar, Thụy Sĩ, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ…

Trận động đất có độ lớn 6,8 xảy ra tối 8-9 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.122 người, khiến trên 2.400 người bị thương và san phẳng toàn bộ những ngôi làng trên các ngọn đồi của dãy núi Atlas. Theo truyền thông Maroc, “hơn 18 nghìn hộ gia đình đã bị ảnh hưởng. Hiện quốc gia Bắc Phi này mới chính thức tiếp nhận viện trợ từ 4 nước, gồm: Tây Ban Nha, Anh, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com