Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng

07:42, 08/09/2023

Ngày 6-9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, kinh tế Mỹ chứng kiến sự tăng trưởng “khiêm tốn” trong mùa hè, khi người tiêu dùng tiếp tục sử dụng các khoản tiết kiệm vào chi tiêu du lịch.

Trong báo cáo định kỳ về các điều kiện kinh tế còn được gọi là Sách Beige (Beige Book), Fed chỉ ra rằng các tin tức kinh tế tích cực có thể sớm kết thúc, cùng với tiền tiết kiệm của người tiêu dùng tích lũy trong đại dịch. Theo Fed, tăng trưởng kinh tế trong tháng 7 và tháng 8 là khiêm tốn, trái ngược với các báo cáo trước đó chỉ ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ. Fed cũng cho biết thêm, chi tiêu tiêu dùng cho du lịch đã mạnh hơn dự kiến, vào thời điểm được coi là giai đoạn cuối của nhu cầu du lịch bị dồn nén kể từ thời đại dịch COVID-19. Chi tiêu du lịch đã giúp cân bằng sự suy giảm chi tiêu bán lẻ không thiết yếu, khi Fed cho rằng “người tiêu dùng có thể đã cạn tiền tiết kiệm và đang phụ thuộc nhiều hơn vào các khoản vay mượn”.

Tình hình có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn khi người dân sẽ phải trả các khoản vay sinh viên vào tháng 10 tới, sau 3 năm rưỡi được tạm hoãn. Báo cáo của Fed cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng việc làm đã giảm trên khắp đất nước, và tăng trưởng tiền lương có thể chậm lại vào nửa cuối năm nay. Trong khi đó, lạm phát nhìn chung đã chậm lại, giảm tốc nhanh hơn trong lĩnh vực sản xuất và hàng tiêu dùng.

Liên hợp quốc báo động về số trẻ em Mỹ Latinh di cư không an toàn

Ngày 6-9, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố báo cáo nhấn mạnh số trẻ em ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe rời bỏ đất nước để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn đang ở mức cao chưa từng thấy. Điều này làm gia tăng nguy cơ trẻ nhiễm bệnh, thương tích và bị lạm dụng. 

Theo báo cáo của UNICEF, do bạo lực, cuộc sống cơ cực và thời tiết khắc nghiệt trong nước, trong năm ngoái, khoảng 40 nghìn trẻ em đã vượt rừng Darien đầy nguy hiểm, ngăn cách giữa Trung và Nam Mỹ. Con số này tăng vọt so với mức 29 nghìn ghi nhận trong năm 2021 và cao gấp nhiều lần so với những năm trước đó. Đáng chú ý, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, hơn 40 nghìn trẻ em đã rời bỏ đất nước qua hành trình xuyên rừng nói trên, trong đó 600 trẻ không có người lớn đi cùng.

Báo cáo cho biết thêm, trẻ em chiếm 25% số người di cư Mỹ Latinh và Caribe, cao ngang với khu vực châu Phi Nam Sahara và cao hơn nhiều so với mức 13% trên toàn thế giới. Trẻ dưới 11 tuổi chiếm gần 91% số trẻ rời khỏi Mỹ Latinh và Caribe./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com