Đức phát hiện biến thể BA.2.86 của virus SARS-CoV-2

07:43, 15/09/2023

Ngày 13-9, Viện Robert Koch (RKI) thông báo một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên BA.2.86 đã được phát hiện lần đầu tiên ở Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong báo cáo hàng tuần, RKI cho biết, biến thể còn có tên gọi là “Pirola”, đã được ghi nhận trong tuần tính đến ngày 27-8. 

Cho đến nay, biến thể BA.2.86 đã được phát hiện ở một số quốc gia, trong đó có Đan Mạch, Mỹ, Anh và Israel. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã coi BA.2.86 là 1 trong 7 biến thể đang được giám sát ở cấp thấp nhất trong hệ thống theo dõi 3 cấp của cơ quan Liên hợp quốc (LHQ). Các chuyên gia cho rằng biến thể này đáng chú ý bởi có nhiều điểm khác biệt so với các biến thể trước, có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch kể cả ở người đã tiêm phòng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), biến thể BA.2.86 có khả năng lây nhiễm cao hơn ở những người đã từng mắc COVID-19 hoặc những người đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. WHO cho biết số liệu thống kê sơ bộ cho thấy các loại vắc-xin sẽ vẫn có tác dụng bảo vệ trước biến thể mới này.

Iran tiếp tục nêu điều kiện để thực hiện đầy đủ JCPOA

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA, phát biểu bên lề cuộc họp Nội các ở Tehran ngày 13-9, Chủ tịch Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Eslami đề cập đến các hoạt động hạt nhân của Iran và sự hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Ông cho biết Nhóm E3 (gồm Pháp, Anh và Đức) không thể mong đợi Iran thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân, được gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vì không nước nào trong số này thực hiện nghĩa vụ theo JCPOA.

Người đứng đầu AEOI lưu ý rằng các biện pháp hạt nhân của Iran đang được thực hiện dựa trên một đạo luật được Quốc hội Iran thông qua vào năm 2020 nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Eslami cho biết thêm Iran sẽ tiếp tục xu hướng này chừng nào các lệnh trừng phạt chưa được dỡ bỏ hoàn toàn. Đạo Luật do Quốc hội Iran thông qua cho phép chính phủ nước này hạn chế hoạt động thanh sát của IAEA đối với các cơ sở hạt nhân của Iran và đẩy nhanh việc phát triển chương trình hạt nhân vượt ra ngoài các giới hạn theo JCPOA. Về hợp tác giữa AEOI và IAEA trong khuôn khổ các thỏa thuận thanh sát, ông Eslami cho hay Iran đã đưa ra những giải thích cần thiết và cung cấp nhiều tài liệu cho IAEA trong quá trình đàm phán, đồng thời nhấn mạnh các vụ việc tồn đọng và những vấn đề khác biệt giữa hai bên đã được giảm từ 4 xuống còn 2./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com