Campuchia phát hiện ca mắc vi-rút Zika đầu tiên sau 7 năm

07:50, 26/09/2023

Ngày 24-9, Bộ Y tế Campuchia xác nhận đã phát hiện ca mắc vi-rút Zika đầu tiên tại nước này trong 7 năm qua. Bệnh nhân là một bé gái 7 tuổi từ tỉnh Kampong Thom, miền Trung Campuchia. Bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Baray Santuk từ đầu tuần, nghi bị sốt xuất huyết. Kết quả xét nghiệm ngày 21-9 cho thấy bệnh nhân dương tính với vi-rút Zika.

Thông báo từ Bộ Y tế Campuchia nêu rõ, Zika là loại flavi vi-rút, chủ yếu do muỗi Aedes lây truyền nhưng cũng lây truyền qua đường tình dục, qua máu và truyền từ mẹ sang con. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, phát ban, mắt đỏ và đau khớp. Hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong 2-7 ngày và tỷ lệ tử vong rất thấp. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nhiễm bệnh có thể dẫn tới tình trạng thai lưu.

Bộ Y tế Campuchia kêu gọi người dân, đặc biệt là phụ nữ có thai, nâng cao cảnh giác và tránh để bị muỗi Aedes đốt và đến ngay bác sĩ thăm khám nếu có biểu hiện mắc bệnh.

Liên hợp quốc tăng cường cứu trợ sau thảm hoạ lũ lụt ở Libya

Ngày 24-9, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về Libya Abdoulaye Bathily nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp hành động quốc gia để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay ở quốc gia Bắc Phi này, sau khi xảy ra thảm họa lũ lụt ở miền Đông Libya.

Ông Bathily đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp Tướng Khalifa Haftar, Tư lệnh lực lượng quân đội của chính quyền ở miền Đông, tại thành phố Benghazi. Trong cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về những nỗ lực cứu trợ đang được triển khai ở những khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai.

Trong khi đó, theo thông báo của Chính phủ Thống nhất quốc gia Libya (GNU), GNU và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cùng ngày đã thảo luận việc tổ chức các hoạt động nhân đạo ở các khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt ở miền Đông Libya. Cũng trong ngày 24-9, UNICEF cho biết họ đã nhận được 65 tấn vật tư để giúp khắc phục hậu quả của lũ lụt ở miền Đông Libya. Ngoài ra, UNICEF cho biết thêm tổ chức này đã cung cấp dụng cụ y tế và thuốc men cho 84 nghìn người, máy lọc nước cho 5.000 người và bộ dụng cụ vệ sinh cho 17 nghìn người cùng dụng cụ học tập cho hàng nghìn trẻ em ở khu vực này.

Hiện nhu cầu cấp thiết bao gồm lương thực, thực phẩm, nước uống và hỗ trợ chăm sóc y tế, đặc biệt là đối với sức khỏe tâm thần. Trong nỗ lực giúp Libya khắc phục hậu quả thiên tai, nhiều nước và tổ chức quốc tế, đi đầu là LHQ, tiếp tục cung cấp và chuyển hàng viện trợ tới Libya./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com