Campuchia đưa ra lý do không xây đập thủy điện trên sông Mekong

07:37, 11/09/2023

Trong cuộc gặp với các sinh viên vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Keo Rattanak đã nêu lý do chính khiến Chính phủ không cho phép xây dựng các đập thủy điện trên sông Mekong là để giảm thiểu tác động tiêu cực từ thiên tai và gây ảnh hưởng tới môi trường.

Theo Bộ trưởng Keo Rattanak, tại các khu vực sông Mekong thuộc tỉnh Kratie, tỉnh Stung Treng có đủ điều kiện để xây dựng các nhà máy thủy điện với công suất từ 800-1.000MW nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, với vai trò hoạch định chính sách quốc gia, tại khu vực tỉnh Kratie và tỉnh Stung Treng, Chính phủ đã quyết định sẽ không tác động đến dòng chảy và trạng thái của dòng sông Mekong nhằm ngăn chặn tình trạng ngập lụt, cũng như đảm bảo môi trường sống cho thủy sản.

Bộ trưởng Keo Rattanak cũng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho người dân, cũng như ổn định giá điện phù hợp với mức sống của người dân trong nước và có thể cạnh tranh với các nước láng giềng. Mặt khác, Chính phủ cũng sẽ đảm bảo sự cân bằng để không ảnh hưởng đến môi trường, cũng như đời sống của người dân.

Nga khai trương tuyến đường metro xuyên tâm thứ 4

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Thị trưởng Thủ đô Moskva, ông Sergei Sobyanin, ngày 9-9 đã khai trương tuyến đường metro trên mặt đất Đường xuyên tâm Moskva thứ 4 (MCD-4) Kaluga-Nizhegorodsky.

MCD-4 dài 86km trở thành tuyến đường metro trên mặt đất xuyên tâm dài nhất ở Moskva và vào thời điểm khai trương gồm 36 nhà ga. Tuyến đường này kết nối với 7 ga đường sắt trung tâm ở Moskva: Kursky, Yaroslavsky, Kazansky, Leningradsky, Savelovsky, Rizhsky và Belorussky, chỉ ngoại trừ nhà ga Paveletsky và có 38 tùy chọn để chuyển sang tàu điện ngầm, tuyến tàu điện ngầm trung tâm trên mặt đất (MCC) và các tuyến đường xuyên tâm khác. 

Với việc đưa vào hoạt động MCD-4, số lượng hành khách đi trên các tuyến đường xuyên tâm sẽ tăng 1,7 lần, từ 1,2 triệu lên 2 triệu lượt người/ngày; khoảng thời gian đi giữa các bến giảm xuống còn 5,5 phút trong giờ cao điểm và thời gian nghỉ ban ngày trước đây kéo dài 1,5 giờ bị bãi bỏ. Ngoài ra, chi phí đi lại đã giảm tới ba lần, từ 200 xuống 65 ruble, trên một số tuyến đường bao gồm cả dịch vụ chuyển miễn phí sang tuyến tàu điện ngầm.

Anh ghi nhận ngày nóng nhất năm 2023 cho đến nay

Ngày 9-9 đã trở thành ngày nóng nhất ở Anh trong năm 2023 cho đến nay, với nhiệt độ đo được tại vườn bách thảo Kew Gardens ở Thủ đô London lên tới 33,2 độ C. Mức nhiệt kỷ lục trước đó trong năm nay là 32,6 độ C ghi nhận vào ngày 7-9.

Người dân nước Anh đang sống trong tháng 9 nắng nóng kéo dài kỷ lục. Theo Cơ quan Khí tượng Anh, ngày 9-9 vừa qua cũng là ngày thứ 6 liên tiếp nước này chứng kiến mức nhiệt trên 30 độ C, cao hơn đáng kể so với mức trung bình cùng thời điểm các năm trước. Kỷ lục trước đó là chuỗi 3 ngày liên tiếp, ghi nhận 4 lần với lần gần nhất vào năm 2016.

Anh đã ban bố cảnh báo màu hổ phách trên hầu khắp vùng England cho đến tối 10-9, trong đó đặc biệt quan ngại về những nguy cơ mà nhiệt độ cao có thể gây ra đối với những người dễ bị tổn thương. Cơ quan Khí tượng Anh nhấn mạnh rằng “Khi khí hậu của chúng ta thay đổi do ảnh hưởng của con người, những đợt nắng nóng như thế này ngày càng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn”./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com