Trung Quốc mở nhà máy thịt nhân tạo, lo an ninh thực phẩm cho 1,4 tỷ dân

07:56, 15/08/2023

Theo kênh truyền hình RT, trong tuần qua, Công ty Khởi nghiệp CellX của Trung Quốc đã khai trương nhà máy thịt nuôi cấy đầu tiên của quốc gia tại Thượng Hải trong bối cảnh chính phủ nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm cho 1,4 tỷ dân.

Nhà máy có một lò phản ứng sinh học 2.000 lít với khả năng sản xuất thịt nhân tạo nuôi cấy mỗi năm với con số lên hàng tấn và nhiều lò phản ứng sinh học sẽ sớm được bổ sung. Là một trong những quốc gia tiêu thụ thịt lớn nhất châu Á, Trung Quốc đặt mục tiêu tìm nguồn protein động vật bền vững để nuôi sống dân số và cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Thịt nuôi trong phòng thí nghiệm được sản xuất bằng cách nuôi cấy tế bào động vật trực tiếp, loại bỏ nhu cầu nuôi động vật để làm thực phẩm. Singapore là quốc gia đầu tiên cho phép bán thịt nhân tạo nuôi trong phòng thí nghiệm vào tháng 12-2020, tiếp theo là Mỹ.

Số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ gia tăng với sự xuất hiện của biến thể mới “Eris”

Lần đầu tiên trong năm nay, số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng lên ở Mỹ, tính từ những ngày đầu tháng 8. Nguyên nhân được xác định là do thời tiết nắng nóng, khiến nhiều hoạt động được chuyển sang tổ chức trong nhà, thay vì ngoài trời. Điều này làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, trong khi nhiều người bị suy giảm hệ miễn dịch dù trước đó đã tiêm đầy đủ vắc-xin COVID-19. 

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn CDC Mỹ cho biết biến thể mới EG.5 của Omicron, hay còn được gọi là “Eris”, đang gia tăng lây lan ở Mỹ. Theo ước tính, biến thể này hiện chiếm khoảng 17% số ca mắc COVID-19 ở nước này. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9-8 thông báo cần quan tâm đến biến thể phụ EG.5 của Omicron sau khi ghi nhận sự gia tăng và mức độ lây lan rộng khắp của biến thể này. Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác như Anh, Pháp và Nhật Bản cũng ghi nhận số ca tăng mạnh trong vài tuần qua. Theo đánh giá của WHO, biến thể này dường như dễ lây truyền hơn các biến thể khác đang lưu hành, có thể là do đột biến protein. WHO đồng thời cho biết biến thể này cho thấy khả năng “né” miễn dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy EG.5 gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và WHO xác định biến thể này có nguy cơ “thấp” đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Các chuyên gia y tế cảnh báo những người có nguy cơ mắc bệnh nên cân nhắc việc tiêm nhắc lại bằng các loại vắc-xin có trên thị trường và việc sử dụng khẩu trang vẫn là một lựa chọn. Những người dễ bị tổn thương khi có các triệu chứng cần đi xét nghiệm ngay để sớm được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút như Paxlovid của Pfizer, giúp giảm nguy cơ nhập viện và nguy cơ tử vong./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com