Trung Quốc đã sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo thời tiết

07:46, 22/08/2023

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành khí tượng thủy văn để nâng cao độ chính xác trong dự báo thời tiết. Ứng dụng này được triển khai trong bối cảnh Trung Quốc đã phải hứng chịu những điều kiện thời tiết cực đoan trong mùa hè như nắng nóng cực đoan, bão lũ gây thiệt hại lớn.

Trong tháng 7 vừa qua và tháng 8 này, Phòng thí nghiệm AI Thượng Hải đã triển khai thí điểm hệ thống dự báo thời tiết tiên tiến dựa trên AI có tên là Fengwu. Hệ thống này có khả năng đưa ra dự báo và cảnh báo khí tượng và thời tiết chính xác hơn đối với những cơn bão đang đến gần.

Được công bố hồi tháng 4, Fengwu là hệ thống dự báo thời tiết tầm trung toàn cầu. Dựa trên công nghệ học sâu đa nhiệm và đa mô hình, hệ thống này có khả năng đưa ra kết quả dự báo khí tượng toàn cầu có độ chính xác cao cho 10 ngày tới chỉ trong vòng 30 giây. Điều này cho thấy khả năng dự báo hiệu quả hơn so với các hệ thống không sử dụng AI vốn phần lớn dựa trên hệ thống siêu máy tính.

Chuẩn bị thỏa thuận mới thay cho sáng kiến ngũ cốc Biển Đen

Báo Bild của Đức dẫn thư chính thức giữa Bộ Ngoại giao và các đại sứ quán Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 21-7 đến 8-8 cho biết, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đang chuẩn bị một thỏa thuận mới thay cho sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Thỏa thuận mới sẽ cho phép ngũ cốc của Nga được cung cấp cho các nước nghèo, chủ yếu là châu Phi. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước tổ chức cung cấp và Qatar sẽ là nhà tài trợ.

Các bức thư cũng cho thấy Moskva đã cảnh báo trước với Ankara về việc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc. Theo Bild, thỏa thuận mới có thể được thực hiện sớm nhất là vào cuối tuần tới tại Budapest (Hungary). Hiện Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu kỹ lưỡng 3 kịch bản có thể đối với thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vốn bị đình chỉ hôm 17-7. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ thảo luận về các lựa chọn này với những người đồng cấp Nga và Ukraine.

Theo đó, kịch bản thứ nhất giả định các bên không tìm được giải pháp thỏa hiệp, dẫn đến khủng hoảng lương thực trầm trọng hơn, đe dọa lợi ích của Nga, Ukraine và Mỹ. Kịch bản thứ hai xem xét khả năng đơn phương tạo ra các tuyến đường thay thế để cung cấp nông sản, kể cả việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua sông Danube hoặc các tuyến đường bộ tới châu Âu. Kịch bản thứ ba giả định việc nối lại hành lang ngũ cốc Biển Đen theo cùng định dạng, ngay sau khi các yêu cầu nhất định của Nga được đáp ứng. Theo báo địa phương Yeni Safak, đây là kết quả có lợi nhất cho tất cả các bên và giúp tránh một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng hơn ở cấp độ toàn cầu./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com