Tòa án bầu cử Guatemala công nhận ông Bernard Arévalo đắc cử Tổng thống 

07:24, 30/08/2023

Tòa án bầu cử tối cao Guatemala (TSE) ngày 28-8 đã chính thức công bố kết quả cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này. Theo đó, hai ứng cử viên của Phong trào Hạt giống là ông Bernardo Arévalo đắc cử Tổng thống và bà Karin Herrera đắc cử Phó Tổng thống với 60,91% số phiếu hợp lệ. Tổng thống đắc cử Arévalo là con trai của cựu Tổng thống Guatemala Juan José Arévalo Bermejo - người đứng đầu Chính phủ Guatemala vào nửa cuối những năm 1940.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Arévalo cam kết chống tham nhũng, tăng chi tiêu công, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và giáo dục, đồng thời sẽ ưu tiên một chương trình nghị sự minh bạch đầy tham vọng.

Ông Arévalo, 64 tuổi, sẽ chính thức nắm quyền vào tháng 1-2024, trong bối cảnh bạo lực gia tăng và chi phí sinh hoạt đắt đỏ tại Guatemala đang thúc đẩy dòng người di cư khỏi đất nước.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi kết quả trên được công bố, Tổng thống đắc cử Guatemala bày tỏ mong muốn hợp tác với Mỹ để mở rộng các chương trình làm việc tạm thời cho người di cư và tăng cường đầu tư vào những khu vực nghèo nhất đất nước nhằm giảm bớt dòng người di cư.

Lầu Năm Góc dùng AI để giám sát bầu trời thủ đô Mỹ

Theo trang Flightglobal, Lầu Năm Góc ngày 28-8 thông báo sẽ chi 100 triệu USD để thiết lập hệ thống giám sát không phận mới được hỗ trợ bởi AI, sau khi hoàn tất thành công quá trình thử nghiệm dài 18 tháng.

Hệ thống phòng không này thuộc kiểm soát của Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), có trụ sở tại Colorado. Hệ thống kiểm soát bằng AI mới là sản phẩm của Công ty Teleidscope chuyên sản xuất phần mềm theo dõi trực quan cho các vật thể chuyển động. Trang web của công ty này cho biết sản phẩm của họ có thể được sử dụng để “tự động theo dõi các vật thể chuyển động như máy bay không người lái, con người và phương tiện”. Theo Lầu Năm Góc, việc triển khai hệ thống Teleidoscope sẽ diễn ra trước cuối năm 2023. AI sẽ hỗ trợ làm nổi bật các vật thể tiềm ẩn nguy cơ mà người vận hành hệ thống giám sát có thể không thể nhận thấy. Lầu Năm Góc cho biết hệ thống AI sẽ giúp cải thiện hiệu quả giám sát không phận gấp 10 lần so với nền tảng hiện tại, vốn được triển khai sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com