Tàu vũ trụ Ấn Độ hạ cánh thành công lên mặt trăng

07:57, 25/08/2023

Lúc 17 giờ 45 phút ngày 23-8 (theo giờ Ấn Độ), tức 19 giờ 15 phút cùng ngày (theo giờ Việt Nam), mô-đun Vikram của tàu đổ bộ Chandrayaan-3 đã đáp thành công xuống bề mặt mặt trăng sau hành trình kéo dài 40 ngày. Với thành công này, Ấn Độ trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới từng đưa tàu đáp xuống mặt trăng, sau Mỹ, Trung Quốc và Liên Xô.

Vùng cực Nam của mặt trăng được coi là khu vực mang lại lợi ích quan trọng cả về chiến lược và khoa học đối với mọi quốc gia tham gia sứ mệnh du hành vũ trụ. Với cuộc đổ bộ này, Chandrayaan-3 dự kiến duy trì hoạt động trong 2 tuần, thực hiện một loạt thí nghiệm - bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của bề mặt mặt trăng. Các nhà khoa học cho rằng đây là khu vực có nước đóng băng. Nếu tồn tại với số lượng đủ, nước đóng băng có thể làm nguồn nước uống phục vụ sứ mệnh khám phá mặt trăng và giúp làm mát thiết bị. Nước đóng băng cũng có thể được phân hủy để tạo ra hydro làm nhiên liệu và ôxy để thở, hỗ trợ các sứ mệnh lên sao hỏa hoặc khai thác tài nguyên của mặt trăng trong tương lai.

Ông Srettha Thavisin  được phê chuẩn làm Thủ tướng mới của Thái Lan

Người phát ngôn Hạ viện Thái Lan Kampee Ditthakorn ngày 23-8 cho biết, ông Srettha Thavisin đã được nhà vua phê chuẩn làm Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng tại Quốc hội. Sắc lệnh phê chuẩn của hoàng gia được chính thức công bố vào lúc 18 giờ ngày 23-8 tại trụ sở của đảng Pheu Thai.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Thái Lan diễn ra ngày 22-8, ông Srettha đã nhận được 482 phiếu ủng hộ, 165 phiếu chống và 81 phiếu trắng, vượt quá bán số phiếu ủng hộ cần thiết của lưỡng viện Quốc hội gồm 747 nghị sĩ. Trước khi tham gia chính trường, ông Srettha là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn phát triển địa ốc Sansiri, tập đoàn bất động sản lớn thứ hai ở Thái Lan. Tuy nhiên, sau khi tham gia đảng Pheu Thai và trở thành một trong những ứng cử viên Thủ tướng của đảng này, ông đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình ở Tập đoàn Sansiri cho con gái./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com