Nga sơ tán cả ngôi làng để phóng tàu đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên trong nửa thế kỷ

08:08, 09/08/2023

Nga sẽ sơ tán một ngôi làng ở vùng Viễn Đông vào ngày 11-8 để chuẩn bị cho sứ mệnh hạ cánh lên Mặt Trăng của nước này lần đầu tiên trong nửa thế kỷ. Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết một quan chức địa phương đã xác nhận thông tin này ngày 7-8.

Theo Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, tàu đổ bộ Mặt Trăng Luna-25 sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome tại Vùng Amur, cách Moskva 5.550km về phía Đông.

Người dân tại làng Shakhtinskyi ở vùng Khabarovsk, phía Đông Nam địa điểm phóng tàu Luna-25 sẽ được sơ tán vào sáng sớm 11-8. Theo dự đoán, ngôi làng này nằm ở khu vực tên lửa đẩy sẽ rơi xuống sau khi tách tàu đổ bộ.

Mục tiêu chính của sứ mệnh này là phát triển công nghệ hạ cánh mềm, nghiên cứu kết cấu bên trong Mặt Trăng và khám phá các tài nguyên, bao gồm nước. Theo kế hoạch, Luna-25 sẽ hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng trong một năm.

Người dân Anh vẫn chịu áp lực lớn do lạm phát, chi phí sinh hoạt tăng cao

Người dân Anh vẫn đang hứng chịu áp lực lớn do giá cả hàng hóa và lãi vay đắt đỏ, bất chấp việc Ngân hàng trung ương nước này gần đây tăng lãi suất trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đầu tháng 8 đã nâng lãi suất chủ chốt lên mức cao nhất trong vòng 15 năm, nhằm kiềm chế lạm phát vẫn ở mức cao. Cụ thể, BoE đã nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 5,25%, đánh dấu đợt tăng lãi suất thứ 14 liên tiếp mà ngân hàng này thực hiện. Song tình hình lạm phát cao ở Vương quốc Anh vẫn đang gây căng thẳng cho nhiều người dân nước này, trong bối cảnh giá thực phẩm và nhiên liệu tiếp tục tăng trên diện rộng.

Giá tiêu dùng ở “xứ sở sương mù” tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn so với hầu hết các nước giàu khác. Điều này là yếu tố dẫn đến mức giảm thu nhập thực tế lớn nhất trong 7 thập kỷ của người dân. Không giống ở Mỹ, nơi lãi suất cho các khoản vay thế chấp được cố định trong khoảng từ 15-30 năm, các khoản vay thế chấp ở Anh thường có lãi suất cố định chỉ trong từ 2-5 năm.

Vương quốc Anh trong tình trạng lạm phát cao trong suốt hơn 1 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 7,9% trong 12 tháng tính đến tháng 6 vừa qua. CPI cơ bản (không bao gồm năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá) tăng 6,9%./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com