FAO hỗ trợ Somalia ứng phó tác động của El Nino

07:40, 18/08/2023

Ngày 16-8, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Somalia khởi động dự án trị giá 3,8 triệu USD, nhằm hỗ trợ quốc gia châu Phi này ứng phó các tác động của hiện tượng El Nino.

Là một phần trong chiến dịch ứng phó El Nino quy mô lớn do FAO triển khai, dự án mang tên Badbaado (Cứu hộ khỏi thiên tai) sẽ giúp Somalia sẵn sàng ứng phó, phản ứng nhanh và giảm nhẹ thiệt hại trong mùa mưa lớn thứ hai ở nước này, kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 tới.

FAO dự báo có tới 90% khả năng hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục xảy ra cuối năm nay. Hiện tượng khí hậu này có xu hướng làm gia tăng lượng mưa, và có nguy cơ gây lũ lụt nghiêm trọng cho các khu vực ven sông của Somalia, ảnh hưởng tới khoảng 1,2 triệu người.

Theo kế hoạch, FAO sẽ hỗ trợ Somalia khôi phục các điểm đê bị vỡ dọc theo con sông Shabelle ở thị trấn Beledweyne, giúp giảm tốc độ di chuyển của dòng nước lũ, đồng thời hạn chế thiệt hại tức thì do lũ gây ra, tạo điều kiện sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, FAO cũng có kế hoạch cải tạo một kênh lớn nhằm điều hướng dòng nước lũ khỏi khu vực đông dân cư ở Beledweyne, đồng thời gia cố 800 nghìn bao cát ở những nơi hay xuất hiện lũ lụt.

Kênh đào Panama gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền đến ngày 2-9

Ngày 16-8, Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) cho biết sẽ gia hạn biện pháp hạn chế tàu thuyền qua lại đến hết ngày 2-9, theo đó giới hạn số lượng tàu thuyền được lưu thông qua kênh mỗi ngày tối đa 32 tàu, thay vì 36 tàu như thường lệ.

Theo thống kê chính thức, ngày 16-8 có tổng cộng 131 tàu thuyền xếp hàng để qua kênh đào Panama, bao gồm cả những tàu đã đăng ký trước và những tàu chưa đăng ký lưu thông qua kênh đào này. Con số này giảm so với mức 161 tàu ghi nhận tuần trước, sau khi ACP tạo điều kiện cho các tàu thuyền chưa đăng ký trước được di chuyển qua kênh đào nhằm giảm tình trạng ùn ứ và ách tắc. 

ACP tiếp tục áp dụng quy định giới hạn mớn nước của tàu không được vượt quá 13,41m (44 feet), đồng thời chỉ cho phép mỗi ngày 14 tàu cỡ nhỏ đăng ký lưu thông qua các cửa cũ của kênh và 10 tàu qua các cửa mới lớn hơn. 

Theo các công ty hàng hải và giới chuyên gia, các biện pháp hạn chế tại Kênh đào Panama thời gian gần đây có thể làm gia tăng sức ép đối với giá cả hàng hóa do những đình trệ trong lưu thông dẫn đến các khoản phụ phí./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com