Chủ tịch Cuba công du châu Phi và dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS

07:44, 21/08/2023

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel chính thức bắt đầu công du châu Phi từ ngày 20-8 nhằm củng cố mối quan hệ đoàn kết truyền thống với Angola, Mozambique và Namibia. Nhà lãnh đạo Cuba cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) lần thứ 15 diễn ra tại Johannesburg, Nam Phi từ ngày 21 đến 24-8.

Thông qua mạng xã hội X, Chủ tịch Díaz-Canel nhấn mạnh đây sẽ là lần đầu tiên Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Cuba cũng tham dự cuộc gặp gỡ cấp cao này với tư cách là Chủ tịch Nhóm 77 nước và Trung Quốc (G77 + Trung Quốc). Tại cuộc gặp, quốc đảo Caribe sẽ ủng hộ việc thúc đẩy sự phối hợp hiệu quả trong các cơ chế tham vấn song phương. Trước đó, báo chí Angola đưa tin Chủ tịch Cuba bắt đầu thăm cấp Nhà nước quốc gia châu Phi này từ ngày 20-8. Dự kiến, ông Díaz-Canel sẽ hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà João Lourenuo và phát biểu trước Quốc hội Angola. Hai nguyên thủ quốc gia cũng sẽ chứng kiến lễ ký kết nhiều hiệp định song phương.

Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 40% với hành

Bộ Tài chính Ấn Độ ngày 19-8 thông báo sẽ áp thuế xuất khẩu 40% với mặt hàng hành. Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho đến hết năm nay, trong động thái nhằm đảm bảo nguồn cung mặt hàng này ở thị trường trong nước.

Thông báo Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết mức thuế áp với hành xuất khẩu có thể kéo dài đến cuối năm và sẽ khiến giá hành nước này cao hơn so với Pakistan, Trung Quốc và Ai Cập, qua đó hạn chế lượng xuất khẩu và làm giảm giá trong nước. Kể từ tháng 7 đến nay, giá hành bán buôn tại các thị trường chính ở Ấn Độ đã tăng gần 20%, lên mức gần 29 USD/tạ trong bối cảnh xuất hiện quan ngại lượng mưa thất thường có thể khiến sản lượng hành giảm sút. Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu hành lớn nhất thế giới và trong nửa đầu năm nay, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 1,46 triệu tấn, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức lạm phát bán lẻ tính theo năm trong tháng 7 vừa qua tại Ấn Độ cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng qua do giá nông sản và ngũ cốc tăng vọt./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com