Séc thành lập một “siêu ủy ban” do Thủ tướng làm chủ tịch

07:40, 23/06/2023

Thủ tướng Séc Petr Fiala hôm 21-6 cho biết, Chính phủ đã thông qua việc thành lập Ủy ban Đầu tư Chiến lược mới của Chính phủ và sẽ do Thủ tướng làm chủ tịch.

Ủy ban này sẽ tập trung vào các khoản đầu tư vào giao thông, nhà ở, năng lượng, giáo dục hoặc khoa học. Điều này cũng đồng nghĩa, Ủy ban Than, Hội đồng Y tế và Môi trường và Hội đồng Đầu tư công của Chính phủ sẽ không còn tồn tại và những công việc đó sẽ được thực hiện bởi Ủy ban mới.

Theo Thủ tướng Fiala, mục đích của Ủy ban là điều phối và chuẩn bị các khoản đầu tư quan trọng riêng lẻ, sửa đổi và thay đổi luật để cho phép đầu tư tốt hơn và nhanh hơn, đảm bảo đủ tiền cho họ và tìm kiếm cơ hội đầu tư giúp tăng khả năng cạnh tranh của Cộng hòa Séc. 

Ủy ban sẽ do Thủ tướng Fiala làm Chủ tịch và cũng sẽ bao gồm một số Bộ trưởng (Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Công Thương), cùng đại diện của Phòng Thương mại, Liên minh Công nghiệp và Vận tải, Hiệp hội các Khu vực và Liên minh các thành phố và đô thị. Nó cũng sẽ bao gồm các nhóm làm việc sẽ tập trung vào các lĩnh vực riêng lẻ.

WHO cảnh báo sự gia tăng lây lan các bệnh liên quan đến virus do El Nino

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 21-6, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này đang chuẩn bị cho tình trạng gia tăng sự lây lan các bệnh liên quan đến virus như sốt xuất huyết, Zika và chikungunya do hiện tượng thời tiết El Nino.

Theo ông Ghebreyesus, WHO đang chuẩn bị cho khả năng cao trong năm 2023 và 2024, hiện tượng thời tiết El Nino có thể làm gia tăng sự lây lan bệnh sốt xuất huyết và các loại bệnh do virus khác như Zika và chikungunya. Người đứng đầu WHO cũng cảnh báo biến đổi khí hậu đang thúc đẩy muỗi sinh sản và tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết đã tăng mạnh trong những thập kỷ gần đây, đặc biệt là ở châu Mỹ.

Hiện tượng thời tiết El Nino đã chính thức quay trở lại sau 3 năm hình thái khí hậu La Nina. Điều này có khả năng dẫn đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt vào cuối năm 2023 như các cơn bão nhiệt đới xuất hiện ở Thái Bình Dương hay mưa lớn ở Nam Mỹ, hạn hán ở Australia và một số vùng ở châu Á.

Tăng cường mạnh mẽ quan hệ Nga - Cuba

Nga và Cuba đang tăng cường mạnh mẽ hợp tác kinh tế thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư nhằm giảm tác động của các lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt đối với hai quốc gia này.

30 thỏa thuận thương mại vừa được ký kết giữa Moskva và La Havana nhân chuyến thăm Nga của phái đoàn quan chức cấp cao đảo quốc Caribe. Cuba và Nga đang thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư để ứng phó tác động từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hai nước vừa kích hoạt nhiều dự án chung tại Cuba, trong đó đáng chú ý là dự án hiện đại hóa Nhà máy thép Antillana Acero, tăng hiệu suất tại mỏ dầu Boca de Jaruco và phục hồi Nhà máy Cơ khí Santa Clara.

Trong chuyến thăm Nga kéo dài 11 ngày của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero (M.Ma-rê-rô) mới đây, hai nước nhất trí hợp tác để thúc đẩy xuất khẩu đường và rượu rum của Cuba, bảo đảm nguồn cung lúa mì và dầu thô từ Nga cũng như nâng cấp các cơ sở du lịch ở Cuba. Moskva sẵn sàng cung cấp cho Cuba 1,64 triệu tấn dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ hàng năm, trong bối cảnh Cuba bị thiếu hụt nghiêm trọng nhiên liệu kể từ tháng 3-2023./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com