Liên hợp quốc dự báo số người tái định cư trong năm 2024

07:38, 28/06/2023

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 26-6 ra thông báo nhận định rằng có hơn 2,4 triệu người tị nạn trên toàn cầu cần tái định cư trong năm 2024, tăng 20% so với năm 2023.

Cơ quan trên dẫn báo cáo có nhan đề “Đánh giá nhu cầu tái định cư toàn cầu dự kiến cho năm 2024”, châu Á đứng đầu trong danh sách có nhu cầu nêu trên trong năm 2024, với gần 730 nghìn người tị nạn cần hỗ trợ tái định cư. Đây cũng là mức chiếm 30% số lượng nhu cầu trên toàn cầu. Theo báo cáo, với cuộc khủng hoảng ở Syria bước sang năm thứ 13 và là vấn đề gây ra tình trạng về người tị nạn lớn nhất, người tị nạn Syria tiếp tục có nhu cầu tái định cư cao trong năm thứ 8 liên tiếp. Khoảng 754 nghìn người Syria trên toàn cầu cần được hỗ trợ ngay lập tức. Báo cáo cũng cho biết Afghanistan là quốc gia có tỷ lệ người tị nạn cần hỗ trợ tái định cư cao thứ 2, sau đó là Nam Sudan, Myanmar và Cộng hoà dân chủ  Congo. 

Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi nhận xét: “Chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng số lượng nhu cầu tái định cư của người tị nạn trong năm 2024. Tái định cư vẫn là giải pháp quan trọng cho những người đang gặp rủi ro cao nhất”.

Lào phấn đấu thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2026

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững năm 2023, vừa diễn ra tại Thủ đô Vientiane, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cho biết, mục đích của cuộc họp nhằm tổng kết tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Lào trong hai năm vừa qua và đề ra phương hướng, kế hoạch trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lào đề nghị các bên liên quan thảo luận, đề ra phương hướng giải quyết những thách thức đang cản trở sự phát triển, bảo đảm việc tổ chức thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đạt được theo đúng mục đích, yêu cầu mà Chính phủ Lào đề ra. Điều này góp phần quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đưa Lào thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2026 theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc một cách chất lượng, linh hoạt và bền vững.

Bên cạnh đó, việc này cũng nhằm tạo sự vững mạnh cho Lào về thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc tập trung phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, sạch và hiện đại hóa trong tương lai./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com