Hơn 1 triệu trẻ em ở Sudan phải di tản vì xung đột kéo dài

07:22, 19/06/2023

Liên hợp quốc ngày 16-6 cho biết, cuộc xung đột kéo dài hai tháng qua giữa quân đội Sudan và các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự đã khiến hơn 1 triệu trẻ em ở nước này phải di tản, trong đó có hơn 1/4 là ở khu vực Darfur vốn bị cắt đứt mọi liên lạc và đang đối mặt với một thảm họa nhân đạo. Tuyên bố của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nêu rõ các cuộc đụng độ ở Sudan kể từ giữa tháng 4 đã khiến ít nhất 330 em thiệt mạng, hơn 1.900 em bị thương và hơn 1 triệu em phải di tản.

Đại diện UNICEF tại Sudan, Mandeep O’Brien, cho biết tương lai của nước này đang bị đe dọa vì trẻ em mắc kẹt trong giao tranh và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc xung đột. Cũng theo ước tính của UNICEF, hơn 13,6 triệu trẻ em Sudan đang rất cần được hỗ trợ nhân đạo, trong đó có 620 nghìn em đang bị suy dinh dưỡng cấp tính và một nửa trong số này có thể chết nếu không được giúp đỡ kịp thời. Cơ quan này cho biết sẵn sàng hỗ trợ nhưng các bên tham chiến tại Sudan cần phải mở hành lang an toàn và đảm bảo an ninh cho tất cả các khu vực đang có trẻ em cần hỗ trợ.

Nợ công của nước Mỹ chạm mức cao lịch sử

Theo dữ liệu mà Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 16-6, trong tuần này, nợ quốc gia của Mỹ đã vượt qua mức kỷ lục 32 nghìn tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Cột mốc quan trọng này đạt được chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Joe Biden ký duyệt dự luật đình chỉ trần nợ công ở mức 31.400 tỷ USD, ngăn chặn nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ. Biện pháp này cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục vay tiền không giới hạn cho đến ngày 1-1-2025, khi việc đình chỉ trần nợ kết thúc. Điều này có nghĩa là chính phủ có thể tiếp tục chi trả cho các dịch vụ công trong nước, chẳng hạn như an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm Medicare.

Theo tạp chí New York Times (NYT), mốc 32 nghìn tỷ USD đã đạt được sớm hơn 9 năm so với dự báo trước đại dịch COVID-19. Các chuyên gia cho rằng, để tránh một cuộc khủng hoảng khác, chính phủ cần giải quyết các yếu tố dẫn đến nợ nần. Theo dự đoán của Quỹ Peter G. Peterson, Mỹ có thể nợ thêm 127 nghìn tỷ USD trong 30 năm tới, với chi phí lãi vay chiếm khoảng 40% doanh thu liên bang của quốc gia vào năm 2053./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com