Canada điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu lặn Titan

07:31, 26/06/2023

Ngày 24-6, các nhà chức trách Canada đã mở cuộc điều tra về thảm kịch tàu lặn Titan bị nổ khi thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương.

Phát biểu với báo giới tại cảng St. John’s (thuộc tỉnh Newfoundland, Canada), Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông vận tải (TSB) của Canada - bà Kathy Fox cho biết, quá trình điều tra toàn diện này có thể kéo dài từ 18 tháng đến 2 năm. Các điều tra viên của TSB đã có mặt trên tàu chở hàng Polar Price - mang cờ Canada, đồng thời là “tàu mẹ”, hỗ trợ cho chuyến thám hiểm của Titan. Tàu Polar Price đóng vai trò thả và thu hồi tàu lặn Titan, cũng như giữ liên lạc với Titan trong suốt hành trình thám hiểm. Polar Prince rời Newfoundland vào ngày 16-6 vừa qua, cùng con tàu Titan xấu số. Có tổng cộng 41 người trên tàu, trong đó bao gồm cả 17 thành viên phi hành đoàn và 5 nhà thám hiểm đã thiệt mạng khi Titan phát nổ. TSB có nhiệm vụ điều tra các vụ tai nạn hàng không, đường sắt, đường biển và đường ống dẫn dầu khí với mục đích cải thiện an toàn giao thông. Cơ quan này không quy lỗi hoặc xác định trách nhiệm dân sự hoặc hình sự đối với các bên liên quan.

Giao tranh tiếp diễn, viện trợ nhân đạo bị đình trệ ở Sudan

Trong khi giao tranh ác liệt tiếp diễn, các nỗ lực cứu trợ đã bị đình trệ sau hơn hai tháng xung đột bùng phát.

Cuộc chiến giành quyền lực giữa chỉ huy quân đội quốc gia Abdel Fattah al-Burhan và cấp phó cũ của ông, chỉ huy Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) Mohamed Hamdan Daglo, đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. LHQ cho biết con số kỷ lục 25 triệu người - hơn một nửa dân số Sudan - đang cần viện trợ và bảo vệ. Viện trợ đã đến tay ít nhất 2,8 triệu người, nhưng các cơ quan nhân đạo báo cáo những trở ngại lớn đối với công việc của họ, từ thị thực cho các nhà nhân đạo nước ngoài đến việc đảm bảo hành lang an toàn.

Theo tổ chức tư vấn Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), quân đội Sudan không muốn viện trợ vào thủ đô, do lo sợ rằng các gói hàng sẽ rơi vào tay RSF như đã từng xảy ra trước đây, cho phép lực lượng bán quân sự cầm cự lâu hơn./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com