Hội nghị Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 29

07:52, 10/05/2023

Trong hai ngày 7 và 8-5, các Bộ trưởng và đại diện các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tham dự Hội nghị Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 29 tại Bali, Indonesia để thảo luận về các vấn đề chiến lược và định hướng cho ASCC.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Điều phối văn hóa và phát triển con người Indonesia kiêm Chủ tịch Hội đồng ASCC, ông Muhadjir Effendy đã thông báo tóm tắt về các ưu tiên chính của ASCC với chủ đề “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”. Về phần mình, các Bộ trưởng, đại diện các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Hội đồng ASCC để hiện thực hóa các ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023.

Hội đồng đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác nhằm thúc đẩy phục hồi bao trùm hậu đại dịch và thúc đẩy các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN. Tăng cường bảo trợ xã hội cho lao động di cư, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng, cũng là một trong những ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. Một văn kiện quan trọng khác cũng có thể được thông qua trong Trụ cột ASCC là tăng cường hợp tác làng xã. Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về việc thành lập Mạng lưới làng ASEAN sẽ thúc đẩy sự phát triển của các làng xã và thiết lập một mạng lưới toàn khu vực, qua đó giúp các làng trao đổi kiến thức và thăm dò các cơ hội hợp tác. Các sáng kiến được các nhà lãnh đạo thông qua và ghi nhận trong năm nay phản ánh sự phù hợp và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ của ASCC trong việc đảm bảo ASEAN tiếp tục thực hiện các sáng kiến hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm bất chấp thử thách về thời gian. 

Mỹ sẽ chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp do COVID-19

Mỹ sẽ chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 vào ngày 11-5.

Tình trạng khẩn cấp do COVID-19 lần đầu tiên được Mỹ đưa ra cách đây hơn 3 năm, nhằm cung cấp kinh phí và nguồn lực chống đại dịch toàn cầu này. Kể từ khi nhậm chức năm 2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần gia hạn tình trạng khẩn cấp này. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đã đưa ra một lộ trình để từng bước chuyển đổi tiến tới chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người dân có thể vẫn được tiêm miễn phí vắc-xin ngừa COVID-19 ít nhất cho tới ngày 30-9-2024, nhưng có thể sẽ phải tự trang trải các chi phí xét nghiệm và điều trị COVID-19 dựa trên bảo hiểm y tế cá nhân./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com