Tổng Thư ký Liên hợp quốc nêu các nhiệm vụ ưu tiên trong năm 2023

07:56, 08/02/2023

Sáng 6-2 (rạng sáng 7-2 theo giờ Việt Nam), Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã có bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ đề cập tới những ưu tiên hành động của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh trong năm 2023.

Tổng Thư ký LHQ cho rằng, thế giới trong năm 2023 sẽ đối mặt với những thách thức và rủi ro chưa từng thấy, từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, cuộc chiến chống đói nghèo, khủng hoảng khí hậu, bạo lực và bất ổn ở nhiều khu vực, cho tới tình trạng bất bình đẳng về phát triển kinh tế… Đối với hệ thống tài chính toàn cầu, ông Guterres kêu gọi các nước đưa ra cam kết mới nhằm tính tới “các nhu cầu cấp bách và tiếng nói của các quốc gia đang phát triển”. Đề cập tới cuộc khủng hoảng khí hậu, Tổng Thư ký LHQ nhận định thế giới đang đối diện với nguy cơ khẩn cấp: nhiệt độ Trái đất tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C và hướng tới mức tăng gây chết người là 2,8 độ C. Hai nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay là cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đạt được mục tiêu cân bằng về môi trường ngay trong thập kỷ này. Kết thúc bài phát biểu, Tổng Thư ký LHQ António Guterres kêu gọi “giờ là thời điểm thức tỉnh và cùng nhau hành động”. Ông nhấn mạnh “đã đến lúc thay cách tiếp cận hòa bình của chúng ta bằng cách tái cam kết tuân thủ Hiến chương LHQ, đặt nhân quyền và nhân phẩm lên hàng đầu, đồng thời lấy phòng ngừa làm trọng tâm”.

Trung Quốc đẩy mạnh chương trình thám hiểm Mặt Trăng

Ngày 6-2, ông Ngô Vĩ Nhân, kiến trúc sư trưởng của Chương trình thám hiểm Mặt Trăng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục nghiên cứu Mặt Trăng thông qua các sứ mệnh Thường Nga 6, Thường Nga 7 và Thường Nga 8.

Theo kế hoạch, tàu thăm dò Thường Nga 6 sẽ hoàn tất nhiệm vụ đưa mẫu vật đất và đá về Trái Đất, còn tàu Thường Nga 7 sẽ thực hiện sứ mệnh hạ cánh trên cực Nam Mặt Trăng và phát hiện các nguồn nước. Tàu Thường Nga 8 dự kiến được phóng vào khoảng năm 2028 và sẽ phối hợp với tàu Thường Nga 7 để xây dựng mô hình cơ bản của một trạm nghiên cứu khoa học tại cực Nam Mặt Trăng, trong đó có nhiều thiết bị thăm dò như tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo, tàu đổ bộ, xe tự hành. Gần đây nhất Trung Quốc thực hiện sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng là phóng tàu Thường Nga 5 vào năm 2020. Tàu thám hiểm này đã thu thập được tổng cộng 1.731 gram mẫu đất đá từ Mặt Trăng về Trái Đất./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com