Nga và Ukraine trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh

07:55, 06/02/2023

Ngày 4-2, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi gần 200 tù nhân chiến tranh.

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak, cho biết 116 người Ukraine đã được trả tự do. Trong khi đó, các hãng tin Nga cũng dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết 63 công dân Nga đã được trả phóng thích trong đợt này.

Việc trao đổi tù nhân được thực hiện thông qua nước trung gian là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đợt trao đổi tù nhân gần nhất giữa Nga và Ukraine đã diễn ra ngày 17-10-2022, trong đó tổng cộng 218 tù nhân của hai bên đã được phóng thích. Trước đó, cuối tháng 11 năm ngoái, các đại diện của Nga và Ukraine đã gặp nhau tại UAE và thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân, khơi thông hoạt động xuất khẩu phân bón của Nga sang châu Á và châu Phi thông qua một đường ống của Ukraine.

Số ca mắc cúm tại Nhật Bản gia tăng lên mức cảnh báo

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết số các trường hợp mắc cúm tại nước này đã đạt tới mức cảnh báo lần đầu tiên trong 3 năm qua.

Theo thống kê do Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản công bố ngày 3-2 cho thấy Nhật Bản có nguy cơ bùng phát dịch cúm trong 4 tuần tới. Khoảng 5.000 cơ sở y tế được giám sát thường xuyên ở tất cả 47 tỉnh của Nhật Bản đã báo cáo hơn 51 nghìn trường hợp mắc cúm trong thời gian 7 ngày nêu trên. Okinawa là nơi có số lượng bệnh nhân trung bình theo ngày cao nhất 41,23 người, tiếp đó là Fukui với 25,38 người, Osaka 24,34 người và Fukuoka 21,70 người. Giới chuyên gia y tế cảnh báo dịch cúm có thể lan rộng hơn so với năm 2021 và 2022 - thời điểm mà các biện pháp nghiêm ngặt phòng ngừa COVID-19 đã giúp kiềm chế đáng kể tỷ lệ mắc cúm.

Ai Cập bác tin đồn bán Kênh đào Suez cho công ty nước ngoài

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie đã bác bỏ tin đồn lan truyền về việc Ai Cập sẽ bán Kênh đào Suez cho một công ty nước ngoài theo một thỏa thuận nhượng quyền có thời hạn 99 năm.

Trước đó, tin đồn lan truyền thông qua các tài khoản ẩn danh trên mạng xã hội cho rằng SCA đã ký hợp đồng với một công ty để quản lý các dịch vụ của Kênh đào Suez theo một hợp đồng nhượng quyền có thời hạn 99 năm. Người đứng đầu SCA nêu rõ việc bảo vệ lợi ích quốc gia, duy trì khả năng của SCA và phát triển các tài sản của SCA là cơ sở của tất cả những hợp đồng được SCA ký kết. Ông Rabie nhấn mạnh điều này không thể hạ thấp chủ quyền của Ai Cập đối với Kênh đào Suez cũng như tất cả các cơ sở của tuyến hàng hải này, vốn được bảo vệ theo hiến pháp của Ai Cập./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com