Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật bỏ chứng nhận tiêm vắc-xin ngừa COVID-19

08:04, 10/02/2023

Với 227 phiếu ủng hộ và 201 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 8-2 đã bỏ phiếu thông qua dự luật ngừng áp dụng quy định phải có chứng nhận tiêm vắc-xin phòng COVID-19 được áp dụng với hầu hết du khách nước ngoài tới nước này bằng đường hàng không - một trong số ít các hạn chế đi lại do đại dịch hiện vẫn được nhà chức trách Mỹ áp dụng.

Tháng 6-2022, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã dỡ bỏ quy định những người đến Mỹ bằng đường hàng không phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng không dỡ bỏ yêu cầu tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đối với hầu hết du khách nước ngoài. Nhà Trắng ngày 7-2 đã bày tỏ phản đối dự luật trên, cho rằng yêu cầu tiêm vắc-xin đã cho phép nhiều người trên toàn cầu có cơ hội đoàn tụ, trong khi giảm thiểu sự lây lan của COVID-19 cũng như gánh nặng mà nó gây ra cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ. Trước đó, Nhà Trắng đã thông báo kế hoạch chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng với COVID-19 vào ngày 11-5 tới. Hiện chưa rõ Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát có thông qua dự luật này hay không.

WHO cử chuyên gia và vật tư y tế hỗ trợ cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ngày 8-2, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO sẽ cử phái đoàn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn tại 2 quốc gia chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất mạnh hồi đầu tuần này.

Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, WHO cũng sẽ cử 3 máy bay chở vật tư y tế đến các khu vực bị động đất tàn phá, trong đó một chuyến bay đang trên đường đến thành phố Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 8-2 cũng cho biết nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó có lều bạt và chăn màn để giúp những người sống sót trong điều kiện thời tiết giá lạnh ở các quốc gia này. Theo Chính phủ Anh, hàng cứu trợ sẽ đáp ứng nhu cầu của khoảng 15 nghìn người. 

Tổng số người thiệt mạng vì động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 15 nghìn người. Con số này được cho là sẽ còn tăng vì động đất khiến hàng trăm tòa nhà đổ sập tại nhiều thành phố vùi lấp những người dân còn đang ngủ. Thời tiết giá lạnh khắc nghiệt tại nhiều vùng chịu ảnh hưởng của động đất càng gây khó khăn cho công tác tìm kiếm và cứu những người còn mắc kẹt bên trong các đống đổ nát. Tính đến nay, đây là trận động đất gây thiệt hại nghiêm trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1999./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com