95% hộ gia đình ở Lào được sử dụng điện lưới quốc gia

07:50, 13/02/2023

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Daovong Phonekeo cho biết, cả nước có 94 nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt hơn 11.661MW. Tính đến hết năm 2022, ngành năng lượng của nước này đóng góp cho ngân sách Nhà nước 1.279 tỷ Kíp (khoảng 1.782 tỷ VNĐ), chiếm 11,5% GDP.

Theo ông Daovong Phonekeo, thực hiện kế hoạch phát triển ngành năng lượng giai đoạn 2021-2025 cũng như tăng cường xây dựng hệ thống lưới điện, đường dây truyền tải điện mới đến vùng sâu vùng xa. Đến nay, 95% hộ gia đình đã được sử dụng điện lưới quốc gia, tăng hơn 10% so với năm 2021. Trong thời gian tới, Chính phủ Lào sẽ phát triển ngành năng lượng trở thành một ngành mũi nhọn, đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước. Vì vậy, nước này đã đẩy mạnh xây dựng hạ tầng sản xuất năng lượng, đặc biệt gần đây, việc sản xuất năng lượng ngoài đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa, còn được định hướng để tăng cường xuất khẩu sang các nước ASEAN với mong muốn trở thành “viên pin” của Đông Nam Á.

Trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria ảnh hưởng tới khoảng 26 triệu người

Ngày 11-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết trận động đất thảm khốc tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua đã ảnh hưởng tới khoảng 26 triệu người, đồng thời cảnh báo việc hàng chục bệnh viện đã bị hư hại.

Trong bối cảnh số nạn nhân thiệt mạng do trận động đất vượt 25 nghìn người, WHO đã kêu gọi hỗ trợ 42,8 triệu USD để giúp giải quyết các nhu cầu y tế ngay lập tức. WHO, tổ chức đã giải ngân 16 triệu USD từ quỹ khẩn cấp, trước đó cho biết có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, con số đó đã tăng lên gần 26 triệu, với 15 triệu người bị ảnh hưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ và gần 11 triệu người ở Syria, nơi bị chiến tranh tàn phá. Trong đó, hơn 5 triệu người được coi là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương, bao gồm gần 350 nghìn người cao tuổi và hơn 1,4 triệu trẻ em. WHO ước tính rằng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có hơn 4.000 tòa nhà bị sập trong trận động đất, 15 bệnh viện thiệt hại một phần hoặc thiệt hại nặng nề. Còn ở Syria, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe đã bị tàn phá sau 12 năm nội chiến, ít nhất 20 cơ sở y tế trên khắp vùng Tây Bắc nước này bị ảnh hưởng lớn, trong đó có 4 bệnh viện đã hư hại nặng. WHO cảnh báo điều này khiến cho việc giúp đỡ hàng chục nghìn người bị thương trong thảm họa càng trở nên khó khăn hơn. Trong khi các cơ sở cứu chữa khẩn cấp quá tải bệnh nhân chấn thương, các dịch vụ y tế thiết yếu đã bị gián đoạn nghiêm trọng.

Ukraine hy vọng sẽ gia nhập EU vào năm 2025

Ngày 11-2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, bất chấp những dự báo bi quan của một số nhà lãnh đạo châu Âu, Ukraine hy vọng sẽ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2025. Theo Tổng thống Zelensky, Ukraine đã có nhiều thay đổi, đã tiến hành một số cải cách để đến gần hơn với tiêu chuẩn của EU, đặc biệt tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng không khoan nhượng, do đó nước này hy vọng sẽ được gia nhập EU vào năm 2025.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU - Ukraine và trong chuyến thăm châu Âu, Tổng thống Zelensky đã kêu gọi các nước châu Âu đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine làm thành viên chính thức của EU. Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi của ông Zelensky, EU đã từ chối thông qua một lộ trình nhanh chóng để đưa Ukraine trở thành thành viên của khối, mặc dù vẫn ghi nhận những nỗ lực cải cách của Ukraine./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com