Trung Quốc khẳng định sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ

07:57, 27/12/2022

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25-12 khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để hướng tới sự phát triển ổn định và lành mạnh của mối quan hệ Trung - Ấn.

Phát biểu với báo giới về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ, ông Vương Nghị cho biết hai bên đang tiếp tục liên lạc với nhau thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cam kết duy trì ổn định ở khu vực biên giới. Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra sau vụ đối đầu giữa binh lính.

Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực Tawang của bang Arunachal Pradesh hôm 9-12 cũng như sau vòng đàm phán lần thứ 17 cấp tư lệnh quân đoàn giữa hai nước vào ngày 20-12. Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, tại cuộc đàm phán này, Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí duy trì an ninh và ổn định trên thực địa ở khu vực phía Tây Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC); nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ, duy trì đối thoại thông qua các kênh quân sự và ngoại giao, đồng thời sớm tìm ra giải pháp có thể chấp nhận được cho các vấn đề tồn đọng.

Hy Lạp chuẩn bị cho căng thẳng leo thang với Thổ Nhĩ Kỳ

Các quan chức Chính phủ Hy Lạp bày tỏ quan ngại và đang chuẩn bị cho khả năng leo thang căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm các cuộc bầu cử quan trọng ở cả hai nước, cũng như ở Cộng hòa Síp.

Thời gian qua, căng thẳng giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gia tăng khi hai nước này cáo buộc nhau vi phạm quy định không phận quốc gia. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã báo cáo rằng phía Hy Lạp đã cố gắng đánh chặn các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ khi đang thực hiện một nhiệm vụ của NATO.

Các quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết với tình hình hiện nay, một số điểm nóng có thể xảy ra trong thời gian tới đó là yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về phi quân sự hóa các đảo Aegean. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Hy Lạp phi quân sự hóa 16 trong số 23 hòn đảo Aegean, điều mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố là vi phạm cả Hiệp ước Lausanne và Paris. Trong khi đó, Hy Lạp tuyên bố quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc. Một bất đồng khác giữa hai quốc gia đó là hoạt động tìm kiếm, khai thác trữ lượng khí đốt tự nhiên ở Địa Trung Hải, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thăm dò trong một khu vực được cho là thuộc quyền tài phán của Libya và có mâu thuẫn nặng nề với các tuyên bố chủ quyền của Hy Lạp./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com