Thượng viện Mỹ phê chuẩn Đại sứ tại Nga

08:03, 23/12/2022

Ngày 21-12, với 93 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn bà Lynne Tracy, người hiện là Đại sứ Mỹ tại Armenia, và từng là nhân vật số 2 tại Đại sứ quán ở Moskva làm Đại sứ Mỹ tại Nga. Bà Tracy là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí ngoại giao chủ chốt này.

Cuộc bỏ phiếu trên diễn ra vài giờ trước khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nổ ra xung đột tại Ukraine hồi tháng 2 năm nay.

Người tiền nhiệm của bà Tracy, là ông John Sullivan, đã nghỉ hưu hồi tháng 9 vừa qua vì lý do cá nhân. Tân Đại sứ Mỹ tại Nga cũng đã từng làm việc tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây là Gruzia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Turkmenistan.

Ai Cập tái đắc cử thành viên Ủy ban xây dựng hòa bình Liên hợp quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã phê chuẩn việc bầu lại Ai Cập làm thành viên của Ủy ban xây dựng hòa bình (PBC) gồm 31 đại diện quốc gia trong nhiệm kỳ hai năm 2023-2024.

Đại diện thường trực của Ai Cập tại LHQ - Đại sứ Osama Abdel-Khalek - khẳng định việc nước này tái đắc cử thành viên PBC là minh chứng cho những đóng góp lâu dài của Cairo trong việc hỗ trợ các nỗ lực xây dựng hòa bình ở châu Phi, bao gồm cả nhiệm kỳ Chủ tịch PBC trong năm 2021 với tư cách là đại diện cho lục địa này.

Theo số liệu trong năm 2021 của LHQ, Ai Cập đứng thứ 7 trong số các quốc gia đóng góp nhiều binh sĩ nhất cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, với gần 3.100 nhân viên quân sự và cảnh sát được triển khai tại Abyei (nằm giữa Sudan và Nam Sudan), Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Mali, Sudan, Nam Sudan và Tây Sahara. Theo Trung tâm giải quyết xung đột, gìn giữ và xây dựng hòa bình quốc tế Cairo (CCCPA), Ai Cập cũng là nước đóng góp nhiều thứ 3 về số lượng chuyên gia cảnh sát và quân sự phục vụ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com