Liên hợp quốc công bố kế hoạch ứng phó nhân đạo cho Nam Sudan năm 2023

07:47, 22/12/2022

Theo Liên hợp quốc (LHQ), 8 triệu người tại Nam Sudan có nguy cơ mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào cao điểm của mùa đói kém từ tháng 4 đến tháng 7; phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục có nguy cơ bị tấn công; trẻ em có thể không được tiếp cận với giáo dục; hàng triệu người có nguy cơ không tiếp cận được các dịch vụ y tế cơ bản; tình trạng thiếu nước, vệ sinh môi trường và các dịch vụ vệ sinh có thể dẫn đến nhiều bệnh truyền nhiễm và suy dinh dưỡng. LHQ vừa công bố kế hoạch ứng phó nhân đạo trị giá 1,7 tỷ USD cho Nam Sudan vào năm 2023. 

Phó đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ và Điều phối viên nhân đạo tại Nam Sudan Sara Beysolow Nyanti cho biết kế hoạch này nhằm hỗ trợ cho 6,8 triệu người là nạn nhân của xung đột, các cú sốc khí hậu và mất nhà cửa trên khắp nước này. Các vụ bạo lực, xung đột đang diễn ra thường xuyên tại Nam Sudan và tình trạng lũ lụt được dự báo vào năm 2023 sẽ làm tăng tính dễ bị tổn thương của người dân nước này, theo đó, hơn 2/3 dân số Nam Sudan sẽ cần viện trợ nhân đạo và cần sự bảo vệ. Quan chức LHQ cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác và Chính phủ Nam Sudan trong việc cung cấp các dịch vụ nhân đạo, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực để có thể tái thiết đất nước.

Ấn Độ thúc đẩy giải trình tự bộ gene virus ở các ca mắc COVID-19

Ngày 20-12, Bộ Y tế  Ấn Độ đã chỉ thị các cơ quan chức năng cấp bang tăng cường giải trình tự bộ gene virus ở các ca mắc COVID-19 trước tình trạng “gia tăng đột biến” số ca mắc ở Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Brazil.

Nguồn tin báo chí chỉ dẫn chỉ thị của Bộ Y tế Ấn Độ cho rằng “điều quan trọng là phải đẩy nhanh thiết lập toàn bộ trình tự gene ở các mẫu bệnh phẩm lấy từ các trường hợp dương tính” nhằm theo dõi và xác định mọi biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Theo đó, yêu cầu tất cả các bang hằng ngày gửi nhiều nhất có thể các mẫu bệnh phẩm đến các phòng thí nghiệm giải trình tự bộ gene được chỉ định trên toàn quốc. Ấn Độ - một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề trong thời gian dịch COVID-19 lây lan đỉnh điểm - hiện chưa ghi nhận sự gia tăng đáng kể nào về số ca mắc mới.

Lũ lụt nghiêm trọng khiến Malaysia phải di dời 66 nghìn người

Lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực ở Malaysia đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hơn 66 nghìn người tại 5 bang của nước này phải di dời.

Hãng thông tấn Bernama đưa tin các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ nằm dọc vùng ven biển miền Đông nước này, với gần 66.718 người phải di dời tới các trung tâm cứu trợ tạm thời trên khắp Malaysia. Con số này hiện vẫn tiếp tục tăng ở các bang Terengganu, Kelantan và Pahang. Mực nước ở một số khu vực tại các bang bị ảnh hưởng do lũ đã vượt mức nguy hiểm. Nhiều tuyến đường sắt và đường bộ ở những địa phương này đã buộc phải ngừng hoạt động do mưa lũ. Tuần trước, mưa lớn đã gây ra vụ lở đất nghiêm trọng ở Batang Kali, một khu vực đồi núi nổi tiếng cách Thủ đô Kuala Lumpur khoảng 50km về phía Bắc, làm ít nhất 25 người, trong đó có nhiều trẻ em thiệt mạng. Đầu năm nay, Malaysia cũng đã trải qua đợt lũ lụt trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ, làm khoảng 50 người đã thiệt mạng, 125 nghìn người phải đi sơ tán, trong khi tổng thiệt hại lên tới hơn 1,45 tỷ USD./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com