Với tổng vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng, cầu vượt sông Đáy (Tam Tòa) có chiều dài khoảng 2km, đi qua các xã Khánh Cường, Khánh Trung (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) kết nối với Nghĩa Châu, Nghĩa Trung, Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định). Đến nay, nhà thầu hiện đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc theo hợp đồng và công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất.
Dự án cầu vượt sông Đáy, kết nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng được triển khai theo Quyết định số 17/2022 của Thủ tướng Chính phủ, nằm trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Cầu Tam Toà gấp rút chuẩn bị hợp long. |
Công trình được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, bao gồm cầu chính dài 1,36 km với mặt cắt ngang 19,5 m và đường dẫn dài 0,64 km, rộng 19 m. Cầu chính có 29 nhịp, với kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực.
Phía Ninh Bình, cầu kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn, còn phía Nam Định sẽ kết nối với Quốc lộ 37B và đường tỉnh 490.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh các Công ty cổ phần: Tư vấn thiết kế đường bộ - Tư vấn đường cao tốc Việt Nam - Tư vấn đầu tư xây dựng chiếu sáng và cơ điện công trình và Trung tâm khoa học công nghệ giao thông vận tải. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương là nhà thầu thi công. Thời gian thực hiện hợp đồng 16 tháng, thi công hoàn thành công trình trong tháng 12/2024.
Cầu Tam Toà phía Yên Khánh. |
Cầu vượt sông Đáy không chỉ kết nối giao thông giữa hai tỉnh mà còn góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Ninh Bình đến Hải Phòng, tăng cường liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều nhịp cầu đang gấp rút hoàn thiện. |
Dự án cầu vượt sông Đáy, cùng với các đoạn đường cao tốc khác, sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các tỉnh trong khu vực, đồng thời tiết kiệm chi phí di chuyển, thu hút đầu tư và tạo việc làm cho người lao động.
Đến nay, nhà thầu hiện đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc theo hợp đồng và công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất.
Các mố cầu phía Yên Khánh. |
Trước đó, ngày 29/9/2023, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy, kết nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Cùng với các dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Bình do UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, và đoạn Nam Định - Thái Bình sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, do UBND tỉnh Thái Bình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến cao tốc này sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho các lĩnh vực đô thị, dịch vụ, công nghiệp và du lịch theo trục Đông - Tây.
Nhiều hạng mục đang gấp rút thi công. |
Dự án còn giúp rút ngắn thời gian và quãng đường di chuyển từ khu vực phía Nam của ba tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng và ngược lại, tiết kiệm chi phí lưu thông, đồng thời thu hút đầu tư, nhân lực, tạo việc làm cho người lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và khu vực.
Công nhân nhộn nhịp thi công tại cầu Tam Tòa. |
Ông Bùi Đức Nguyên, đại diện nhà thầu thi công Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, cho biết dự án sẽ được hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 12/2024. Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn lại một số công việc như di dời đường điện 0,4kV tại Ninh Bình. UBND của hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định cũng đã ban hành quyết định giao đất cho dự án.
Theo tienphong.vn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin