Hành trình kết nối biển – bờ

14:21, 27/05/2024

Đầu tháng 5, trời yên biển lặng, con tàu KN-491 chở gần 200 đại biểu của Đoàn công tác số 19 với hành trình kéo dài 9 ngày đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân). Hải trình đi qua 7 đảo và 1 nhà giàn vào mùa biển lặng, sóng khá êm nhưng vẫn cồn cào những con “sóng lòng” của các đại biểu mang tình cảm từ đất liền đến với quân và dân nơi biên cương trên biển của Tổ quốc!

Tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.
Đoàn công tác tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Hàng loạt hoạt động đầy ý nghĩa, dồn nén, chất chứa tình cảm của quân và dân trong đất liền giành cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, điểm đảo nơi Đoàn đến thăm. Đó là những giây phút thiêng liêng trong Lễ tưởng niệm những chiến sĩ Hải quân nhân dân đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong trận hải chiến bi hùng bảo vệ Đảo Gạc Ma của 36 năm trước (ngày 14-3-1988) cùng bao anh hùng liệt sĩ khác đã dũng cảm xả thân để bảo vệ biển, đảo – phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc! Trong đó có 3 người con của quê hương Nam Định!

Đoàn công tác thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa.
Đoàn công tác thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa.

Đó là giây phút trào dâng xúc cảm mãnh liệt khi giai điệu Quốc ca được gần 200 đại biểu cùng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo Trường Sa lớn cùng cất lên hùng tráng, thiết tha, tự hào trong Lễ chào cờ, duyệt binh tại đảo. Lời hát Quốc ca cất lên từ trái tim trong sâu thẳm trong lồng ngực đã căng tràn gió biển, ngân dâng trong không gian đầy nắng và gió lồng lộng, tràn ngập niềm tự hào, kiêu hãnh của những người dân Việt Nam đang được hát trên mảnh đất quê hương giữa trùng dương vời vợi!

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa.
Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa.

Đó là những phút giây mà niềm xúc động, kiêu hãnh của những đại biểu Nam Định trào dâng khi cùng Đoàn công tác dâng hương tại Tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Công trình do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định tặng huyện đảo Trường Sa, khánh thành năm 2012, đặt tại đảo Song Tử Tây. Vị tướng huyền thoại “văn, võ song toàn”, người đã giúp các Vua Trần lãnh đạo quân dân Đại Việt 3 lần đại phá quân Nguyên - Mông, giữ yên bờ cõi, làm nên Hào khí Đông A lẫy lừng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Hào khí ấy đang được tiếp nối, trao truyền cho quân và dân quần đảo Trường Sa với Tượng đài ngài sừng sững, uy nghi nơi đây! Chúng tôi như đã cảm nhận được hào khí ấy trong lời hứa quyết tâm của chiến sĩ Trần Ngọc Thảo, sinh năm 2004, quê Quảng Ngãi, đang làm nhiệm vụ tại đảo Cô Lin thề quyết tâm cùng đồng đội bảo vệ đảo bằng mọi giá. Kỳ diệu thay sau khi Đoàn dâng hương, trời Song Tử Tây đang nắng rát bỏng, chói chang bỗng dịu lại cho đến hết khoảng thời gian hoạt động của Đoàn trên đảo. Mọi người trên đảo phấn khởi chia sẻ rằng sau nhiều tháng không có mưa, thì hôm ấy đã bắt đầu xuất hiện mưa giông.

Đó còn là những phút giây ấm tình quân dân, tay bắt mặt mừng gặp gỡ đồng hương, trò cũ gặp thầy, nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ, thầy, cô giáo Trường Tiểu học xã Song Tử Tây, xã đảo Sinh Tồn và Đảo Trường Sa…

Cột mốc trên đảo Trường Sa.
Cột mốc trên đảo Trường Sa.
Chào cờ trên đảo Trường Sa.
Chào cờ trên đảo Trường Sa.

Trong gần 200 đại biểu của Đoàn thì hầu hết là các đại biểu lần đầu được đến Trường Sa nên ai nấy đều mong chờ, háo hức, hồi hộp với hải trình hiếm có trong đời này. Mỗi người đều mang theo những món quà, cả về vật chất và tinh thần lên tàu, vượt sóng ra khơi đến với Trường Sa. Tại từng đảo, điểm đảo, nhà giàn, được nghe chỉ huy đảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 của quân và dân trên đảo; lãnh đạo Đoàn, đại diện các đoàn đại biểu đã rất phấn khởi trước những thành tích của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng trên đảo, nhà giàn; được biết điều kiện sống, sinh hoạt trên các đảo đã có nhiều thay đổi tích cực nhờ hệ thống điện mặt trời, hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt… Bởi vậy, ngoài loài cây kiên cường đặc trưng trên các đảo là cây phong ba, cây bàng vuông, ở các đảo nổi đều rợp bóng cây xanh, các vườn rau ngót, rau dền, rau muống, mồng tơi, các loại rau thơm như húng, thì là,… đều xanh mướt. Trường Sa đang được "xanh hóa", đang ngày càng “mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường”. Đặc biệt là sự quan tâm, sẻ chia, động viên của Đảng và Nhà nước, cán bộ, quân và dân đất liền, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước giành cho Trường Sa. Tình yêu thương, sự thấu hiểu của đất liền đã động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ các đảo ngoài nhiệm vụ canh gác, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc đã làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ bà con ngư dân gặp khó khăn khi lao động sản xuất trên biển như cứu nạn khi gặp thiên tai, chăm sóc sức khỏe, cứu chữa kịp thời một số trường hợp bị ốm, gặp rủi ro về sức khỏe khi đang khai thác hải sản… Bộ đội Hải quân và các lực lượng đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc của ngư dân trên biển, bảo vệ ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà người con quê hương đang công tác tại đảo Song Tử Tây.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà người con quê hương đang công tác tại đảo Song Tử Tây.

Đồng chí Nguyễn Thị Thoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ: Với tôi, chuyến đi Trường Sa lần này là một chuyến đi “để đời”, chắc rằng khó có lần 2. Vì vậy, những đêm trên tàu, lòng luôn thổn thức, mong từng giờ được nhìn thấy những hòn đảo thân yêu của Tổ quốc. Lần đầu nhìn thấy đảo Song Tử Tây mờ mờ từ xa, tôi đã rất xúc động, chỉ mong tàu cập bến thật nhanh để được đặt chân lên đảo, được bắt tay, gặp gỡ các cán bộ, chiến sĩ và người dân của mình sinh sống và công tác trên đảo này”. Đặt chân lên đảo, trong khi các đồng chí lãnh đạo các đơn vị bộ, ngành, các tỉnh và nhiều đại biểu tập trung tại hội trường nghe báo cáo tình hình và tổ chức trao tặng quà của đất liền cho các đơn vị, lực lượng thì nhiều đại biểu, các phóng viên, nghệ sĩ tranh thủ tỏa ra tìm gặp đồng hương, gặp gỡ trò chuyện với các chiến sĩ và bà con, đến lớp học trên đảo; chuẩn bị máy móc thiết bị cho chương trình biểu diễn văn nghệ giao lưu cùng bộ đội và nhân dân.

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây B.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây B.

 Ngoài những phần quà của các cơ quan bộ, ngành, các tỉnh, doanh nghiệp trong đoàn công tác gồm tiền, đồ dùng sinh hoạt, thuốc men… với tổng giá trị tương đương hàng tỷ đồng (trong đó quà tặng của tỉnh Nam Định gồm gần 1 tỷ đồng và rất nhiều hàng hóa, đồ dùng sinh hoạt trị giá hàng trăm triệu đồng khác…). Những món quà nhỏ nhưng chứa đựng bao tình cảm của cá nhân các đại biểu trong đoàn cũng đã được trao tặng. Đó là những cây kẹo nhỏ, những chiếc cặp sách, hộp bút vẽ màu Arylic được các bé mầm non, tiểu học háo hức vui sướng đón nhận, tạo không khí gần gũi ấm áp và đầy yêu thương! Tại lớp học trên đảo Sinh Tồn, các bé đã sôi nổi hát, đọc thơ chào đón các ông bà, cô chú đến thăm đảo. Những giọng đọc thơ non nớt nhưng tràn đầy hứng khởi, sung sướng của những đứa trẻ trên đảo khiến ai nấy đều trào dâng xúc động và đầy yêu tin. Bởi dù lớp học đặc biệt khi trong một lớp mà mỗi em một bậc (mẫu giáo có, lớp 1, lớp 2, lớp 3…), điều kiện học tập còn có thiếu thốn nhưng các em vẫn được thầy cô dành trọn tình yêu và tâm huyết yêu nghề; các em được lớn lên, tôi luyện trong nắng gió và tình yêu biển, đảo quê hương sâu sắc!

Đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà các hộ dân sinh sống trên đảo Song Tử Tây.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà các hộ dân sinh sống trên đảo Song Tử Tây.

Ở mỗi điểm đảo, ngoài các tiết mục do các nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định biểu diễn, các chiến sĩ bộ đội Hải quân trẻ cũng tham gia biểu diễn các bài hát, tiết mục văn nghệ sôi động giao lưu cùng đoàn công tác; nhiều thành viên của Đoàn tham gia đọc thơ, hát tạo sự phong phú cho chương trình, thỏa lòng mong mỏi của đảo xa, đúng như cảm nhận của nghệ sĩ trẻ Phương Ninh, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Nam Định: “các chiến sĩ trẻ tương tác rất nhiệt tình giúp cho các cuộc giao lưu văn nghệ tại 7 đảo và Nhà giàn DK1/7 đều rất sôi động, thân tình, quân, dân, nghệ sĩ, các cán bộ lãnh đạo cùng “Nối vòng tay lớn” cất lên những lời ca về biển, đảo, về lính đảo… Những bài hát về biển, đảo quê hương, tiết mục Chèo, Chầu văn đặc sắc của quê hương Nam Định xen với những giai điệu hùng tráng của các bài hành khúc, các tiết mục hát múa sôi động của các đội văn nghệ xung kích trên các đảo tiếp thêm niềm tin, ý chí cho quân và dân các đảo và Nhà giàn đoàn kết, biến thành sức mạnh khắc phục khó khăn, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đoàn công tác giao lưu văn nghệ cùng cán bộ chiến sĩ đảo chìm Đá Đông B.
Đoàn công tác giao lưu văn nghệ cùng cán bộ chiến sĩ đảo chìm Đá Đông B.
Gặp gỡ trên đảo Trường Sa lớn.
Gặp gỡ trên đảo Trường Sa lớn.

 Là đại biểu trẻ nhất đoàn công tác của tỉnh Nam Định ra thăm Trường Sa lần này, nghệ sĩ Trần Công Thắng, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Nam Định tự hào cho biết: “Chuyến đi đã đọng lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm khi không chỉ được ra thăm các đảo, phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, mà còn được hát cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân mình nơi đầu sóng nghe. Kỷ niệm xúc động nhất là tôi đã được dự buổi lễ tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma, được tổ chức trên tàu KN-491 trước khi đến đảo Cô Lin. Tôi tin rằng giữa biển khơi mênh mông, linh hồn của các liệt sĩ sẽ luôn thức để cùng canh giữ biển trời của Tổ quốc”. Nghệ sĩ Phương Ninh thì xúc động nhớ “mỗi khi lên đảo, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ và những người dân đón chúng tôi tại cầu tàu,  giúp chúng tôi từ xuồng lên bờ, tháo áo phao ra! Hành động đó ân cần và ấm áp làm sao!”.

Tranh thủ gặp gỡ, giao lưu với bộ đội trên đảo An Bang.
Tranh thủ gặp gỡ, giao lưu với bộ đội trên đảo An Bang.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nghệ sĩ và cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Đông B hòa nhịp hát vang.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nghệ sĩ và cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Đông B hòa nhịp hát vang.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Quốc Chỉnh cho biết: Chuyến công tác qua các đảo và nhà giàn đã để lại rất nhiều tình cảm sâu sắc, giúp cho khoảng cách từ đất liền với Trường Sa và nhà giàn trở nên gần gũi hơn. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên tham gia chuyến đi này sẽ hiểu rõ hơn những hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Được đến với Trường Sa đã là một dịp quý. Càng quý hơn khi đến đảo nào cũng gặp được con em người Nam Định đang công tác; đặc biệt có một gia đình trẻ (Trần Thị Thu Huyền và Phạm Văn Toản) mà cả hai vợ chồng đều là người con quê hương Nam Định đang sinh sống ở nơi xa xôi này”.

Chụp hình lưu niệm.
Chụp hình lưu niệm.
Lãnh đạo huyện Giao Thủy ân cần thăm hỏi người con quê hương trên đảo Đá Tây B.
Lãnh đạo huyện Giao Thủy ân cần thăm hỏi người con quê hương trên đảo Đá Tây B.
Lãnh đạo huyện Giao Thủy tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây B.
Lãnh đạo huyện Giao Thủy tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Tây B.
Lãnh đạo huyện Hải Hậu tặng quà người con quê hương đang công tác tại đảo Song Tử Tây.
Lãnh đạo huyện Hải Hậu tặng quà người con quê hương đang công tác tại đảo Song Tử Tây.

Giữa sóng gió trùng khơi, đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên và vô vàn hiểm nguy luôn rình rập, những người chiến sĩ Trường Sa vẫn luôn vững vàng vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ bảo vệ vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, từ các đảo lớn như Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn cho đến những điểm đảo như Cô Lin, An Bang, Đá Đông B, Đá Tây B hay Nhà giàn DK1/7… mà chúng tôi đã gặp đều toát lên sức trẻ rạng ngời, quyết tâm sắt đá của những chàng trai đất Việt. Giữa mênh mông trùng dương, đi qua những tháng ngày nắng cháy da, phải tiết kiệm từng giọt nước ngọt cho đến những cơn bão lớn sóng trùm lên toàn đảo; vượt qua nỗi nhớ nhà đêm đêm trong tiếng sóng biển rầm rì ngoài khơi, các chiến sĩ vẫn kiên cường giữ chắc tay súng gìn giữ biên cương hải đảo, vì sự bình yên của đất nước. Chiến sĩ Phan Tuấn Anh, quê ở xã Hải Phong (Hải Hậu) ra đảo Song Tử Tây công tác được 9 tháng, cho biết: “Đảo thường xuyên được đón các đoàn công tác từ đất liền ra thăm, động viên, nhưng đây là lần đầu tiên có một đoàn công tác của quê hương, tôi rất phấn khởi. Được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Hải Hậu và mọi người trong đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà động viên, tôi rất cảm động. Đây chính là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển, đảo của Tổ quốc”.

Các chiến sĩ trên đảo Trường Sa luôn sẵn sàng chiến đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Các chiến sĩ trên đảo Trường Sa luôn sẵn sàng chiến đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hiên ngang ngọn hải đăng trên đảo Đá Tây B.
Hiên ngang ngọn hải đăng trên đảo Đá Tây B.
Cán bộ, chiến sĩ vận chuyển quà tặng các điểm đảo.
Cán bộ, chiến sĩ vận chuyển quà tặng các điểm đảo.

Đại tá Lê Hoàng Việt, Phó Chủ nhiệm kỹ thuật Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác số 19 ra thăm Trường Sa cùng với đoàn Nam Định và các đơn vị khác, chia sẻ: Quân chủng Hải quân rất xúc động trước tình cảm và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Những tình cảm và trách nhiệm đó có ý nghĩa rất lớn để Quân chủng Hải quân cũng như các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo và nhà giàn luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng giao. Đây là những nhịp cầu gắn kết đất liền với hải đảo, hậu phương với tiền tuyến, cũng là những hành trình để khẳng định và cảm nhận rõ hơn, về tinh thần quyết tâm bám đảo bảo vệ biển quê hương của cán bộ, chiến sĩ và quân dân trên các đảo và hơn thế nữa, đó là chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lớp học trên đảo Sinh Tồn.
Lớp học trên đảo Sinh Tồn.
Tàu thuyền neo đậu trên đảo Trường Sa.
Tàu thuyền neo đậu trên đảo Trường Sa.
Những chậu rau xanh mướt trên nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân).
Những chậu rau xanh mướt trên nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân).
Rau xanh do bộ đội trồng trên đảo An Bang.
Rau xanh do bộ đội trồng trên đảo An Bang.

 Những vườn rau xanh mướt được che chắn cẩn thận giữa điểm đảo khô cằn hay những chiếc chăn vuông vắn gọn gàng theo đúng điều lệnh; những chiếc máy tập thể thao in hằn dấu tay muối biển… cho thấy quyết tâm của họ, những “chú lính chì” quả cảm với nước da đen giòn khỏe khoắn nhuộm bởi nắng và gió biển. Họ luôn coi “đảo là nhà, biển cả là quê hương”; mang lại niềm tin và sự tự hào cho đất liền về những người lính hôm nay đang tiếp nối sứ mệnh cao cả của các thế hệ đi trước thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng gìn giữ biển, đảo, "phên dậu" kiên cường của đất nước trên Biển Đông./.

Bài và ảnh: Vân Thi - Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com