Kỳ 3: Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (Ngày 13-8-1958)

18:48, 09/05/2023

Ngày 13-8-1958, Bác về thăm và dự Hội nghị phát động sản xuất của tỉnh họp tại xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Nói chuyện với gần 1.000 cán bộ tỉnh, huyện, xã và các chiến sĩ nông nghiệp về sự quan trọng của vụ mùa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Đình Thượng Đồng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, ngày 13-8-1958.

Ảnh: Tư liệu

Bác đã chỉ ra nguyên nhân gây ra sự sút kém của vụ mùa năm trước và động viên đồng bào, cán bộ ra sức thi đua quyết tâm thực hiện vụ mùa thắng lợi: “Thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm là nhằm mục đích ích nước lợi nhà”. “Thi đua là phải yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Bác cũng nhấn mạnh kinh nghiệm trồng trọt của cha ông ta xưa qua câu tục ngữ: “Một nước, hai phân, ba cần, bốn kỹ thuật”. Tại Hội nghị, Người đã chỉ thị cho Đảng bộ phải hết sức tránh chủ quan, tự mãn, phải đi sát với quần chúng, mọi việc lãnh đạo phải kịp thời, chu đáo, phải đoàn kết giúp đỡ, khuyến khích, trao đổi kinh nghiệm cho nhau để cùng tiến bộ và đặc biệt phải chú ý đến việc giữ nước phòng hạn, giữ đê phòng lụt, khuyến khích nhân dân nâng cao tính ưu việt của hợp tác xã, thông qua việc cải tiến công cụ, cải tiến kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất lúa và chăn nuôi gia súc. Ở xã Yên Tiến, Người đã đến thăm một số gia đình nông dân, thăm hỏi sức khoẻ các cụ già, thăm ruộng lúa thí nghiệm xóm Đông Hưng, xã Yên Tiến, Ý Yên, Nam Định (nay là Hợp tác xã Tống Văn Trân, xã Yên Tiến, Ý Yên, Nam Định).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân miền Bắc đoàn kết, nhanh chóng xây dựng lực lượng hậu phương với phương châm toàn dân - toàn diện và mỗi người dân đều là một chiến sĩ, quyết tâm vì miền Nam ruột thịt đánh thắng kẻ thù, thống nhất nước nhà. Tiếp thu những lời dặn dò, chỉ bảo của Bác, Nam Định triển khai nhiều công việc tập trung để phát triển nông nghiệp cùng với đồng bào miền Bắc tiếp sức cho cách mạng giành thắng lợi.

(Còn nữa)
(Theo Đề cương tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com