Chuyển đổi phương thức xúc tiến đầu tư từ bị động sang chủ động

17:42, 25/06/2024

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền, ngành chức năng, đơn vị liên quan chú trọng đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT); trong đó đẩy mạnh thay đổi tư duy và hành động XTĐT từ bị động sang chủ động.

Đồng chí Trần Anh Dũng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chủ động tiếp cận, nắm bắt thực tế, hỗ trợ Tập đoàn Quanta thuận lợi trong vận hành, phát triển nhà máy sản xuất máy vi tính tại Nam Định.
Đồng chí Trần Anh Dũng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp trao đổi, nắm bắt thực tế để kịp thời hỗ trợ Tập đoàn Quanta thuận lợi trong vận hành, phát triển nhà máy sản xuất máy vi tính tại Nam Định.

Tỉnh đã chủ động cung cấp thông tin mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm, bao gồm: Các thông tin cho thấy hình ảnh một tỉnh Nam Định năng động, phát triển, văn minh, xứng tầm đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng; những thành tựu, tiềm năng, cơ hội đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút nhà đầu tư về Nam Định, sức hấp dẫn, tính cạnh tranh của môi trường đầu tư tỉnh Nam Định;... Báo Nam Định và báo Trung ương thường trú tại địa bàn đã đẩy mạnh thông tin về sự chuẩn bị đồng bộ các điều kiện của tỉnh Nam Định để sẵn sàng đón nhà đầu tư, đặc biệt là các điều kiện về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, các khu, cụm công nghiệp đáp ứng nhu cầu mặt bằng sạch của nhà đầu tư. Ngoài tuyên truyền trên báo chí, tỉnh còn xây dựng, phát hành các cuốn sách ảnh, đĩa hình, tờ rơi,... bằng nhiều ngôn ngữ thông dụng trên thế giới như tiếng Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...; xây dựng phóng sự truyền hình để trình chiếu tại các sự kiện, hội nghị XTĐT trong và ngoài nước.

Nhằm hỗ trợ về thông tin cơ chế chính sách, kết nối nhà đầu tư và tìm kiếm cơ hội đầu tư, tỉnh cũng chủ động xây dựng, thường xuyên duy trì tổ chức các chương trình tiếp xúc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã, đang và sẽ hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tỉnh tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và XTĐT năm 2024. Đại diện các tổ chức Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong, ngoài nước đều đánh giá, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh cung cấp công khai, minh bạch các thông tin về nội dung, yêu cầu định hướng phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường; đặc biệt là các thông tin về định hướng tổng thể kế hoạch đầu tư các công trình, dự án trên toàn tỉnh và chi tiết của từng huyện, thành phố trong cả thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn bối cảnh, môi trường kinh doanh tại Nam Định; thuận lợi hơn trong tiếp cận tìm hiểu các dự án, điều chỉnh các kế hoạch hoạt động tương lai của doanh nghiệp phù hợp với các quy hoạch tại địa phương. Điều này còn giúp giảm tối đa rủi ro, nguy cơ thiệt hại cho doanh nghiệp mà những thay đổi lớn về quy hoạch có thể gây ra. Ngay tại hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh và XTĐT năm 2024 đã có 9 nhà đầu tư có thương hiệu, quy mô lớn (Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP, Tập đoàn Flamingo, Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh, Công ty TNHH Gulf Energy, Công ty Cổ phần Tập đoàn GLB Group...) ký kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh về đầu tư các dự án trọng điểm tại Nam Định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tiếp nhiều đoàn khách, các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đến thăm, làm việc, tìm hiểu, XTĐT tại Nam Định như Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam; Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đức; Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Công ty VSIP Việt Nam; Đoàn Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam…

Tỉnh đã quan tâm một cách đúng mức và chủ động khai thác phương thức hợp tác giữa các cơ quan chính quyền với các chủ thể dân sự, đặc biệt là các tổ chức tư vấn trong lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp trong hoạt động XTĐT. Đây là phương thức hoàn toàn phù hợp với chính sách mở rộng quan hệ hợp tác trong hoạt động XTĐT của Chính phủ, phù hợp với chính sách khuyến khích hợp tác công - tư để tận dụng, khai thác các thế mạnh của các tổ chức dân sự và nhu cầu thực tế của thị trường, nhà đầu tư. Có thể kể đến, Hội nghị kêu gọi, XTĐT vào các tỉnh Nam Định, Thái Bình do Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh tổ chức tại thành phố Nam Định trong ngày 22/6/2024. Hội nghị Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) đánh giá đã được diễn ra thành công bởi đã thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên của các tập đoàn điện tử lớn của Đài Loan (Trung Quốc) đã đầu tư vào Việt Nam như: Foxconn, Wistron, Qisda, Pegatron, Compal, Quanta...; và cũng trở thành một trong những sự kiện điểm nhấn trong chuỗi hoạt động XTĐT của tỉnh ngay tại Nam Định. Việc Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam đã lựa chọn hợp tác với tỉnh Nam Định tổ chức sự kiện thể hiện sự quan tâm đặc biệt và mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư tại tỉnh. Thông qua hội nghị, Nam Định quảng bá thành tựu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, truyền tải thông điệp mạnh mẽ về các thành tựu đổi mới, sẵn sàng các điều kiện, là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp, tập đoàn toàn cầu.

Xây dựng, trình chiếu phóng sự truyền hình thông tin về thành tựu, tiềm năng, cơ hội đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Nam Định tại các sự kiện, hội nghị xúc tiến đầu tư.
Giới thiệu, thông tin về thành tựu, tiềm năng, cơ hội đầu tư tại tỉnh Nam Định với các nhà đầu tư tại các sự kiện, hội nghị xúc tiến đầu tư.

Thời gian gần đây tỉnh và cơ quan chuyên môn đã chủ động tích cực đi và tổ chức hoạt động XTĐT trực tiếp tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như châu Âu, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, New Zealand… Với mong muốn mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, tháng 5/2024, Hội nghị XTĐT thương mại của tỉnh đã được tổ chức tại Australia và New Zealand để quảng bá và mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào Nam Định ở một số lĩnh vực thế mạnh của các quốc gia này như: công nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo; điện gió ngoài khơi, điện sóng; phát triển nông nghiệp công nghệ cao; ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo... Các đối tác tại Australia và New Zealand đều đánh giá đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp Australia và New Zealand thấy được những lĩnh vực mới, sức hút mới của Nam Định, qua đó mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai bên; việc xác định rõ những nội dung hợp tác tiềm năng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạch định chiến lược và các dự án đầu tư hướng tới lợi ích song phương. Cộng đồng doanh nghiệp Australia đã đề xuất một số sáng kiến hợp tác với tỉnh trong các lĩnh vực thương mại, cơ sở hạ tầng, giáo dục và đào tạo, năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, du lịch... Công ty tư vấn toàn cầu Australia đã ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác với tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược tăng trưởng của tỉnh Nam Định trong tương lai gần nhằm đạt được các mục tiêu môi trường đầy tham vọng là thúc đẩy năng lượng tái tạo, giải pháp xanh và chiến lược khử carbon hiệu quả, phù hợp với cam kết của Nam Định về trung hòa carbon và chuyển đổi năng lượng bền vững, đồng thời đưa Nam Định trở thành hình mẫu trong tăng trưởng xanh; Hiệp hội lông cừu Australia ký kết thỏa thuận ghi nhớ với Tập đoàn Cát Tường về việc đầu tư nhà máy tại KCN Dệt may Rạng Đông của tỉnh Nam Định thời gian tới. Cộng đồng doanh nghiệp New Zealand tin tưởng rằng nhiều lĩnh vực hợp tác giữa hai bên sẽ được xúc tiến phát triển và thông tin với tỉnh Nam Định về nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm điện tử, sản phẩm may mặc, da giày, sản phẩm gỗ, nông sản nhiệt đới, thuỷ sản. Tập đoàn giáo dục Trường Kalandra đã cam kết hỗ trợ tỉnh Nam Định 150 suất học bổng cho sinh viên tỉnh Nam Định sang du học tại New Zealand; đồng thời phía tập đoàn cũng đang nghiên cứu đầu tư tìm kiếm đối tác để phát triển nhà nghỉ dưỡng hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe tại tỉnh Nam Định. Thông qua các chương trình, hoạt động XTĐT tại nước ngoài còn giúp tỉnh đánh giá được tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư, nhất là thông tin về các tập đoàn, doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư, các doanh nghiệp có tiềm năng hợp tác, trở thành các đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Từ động thái chuyển đổi tư duy XTĐT của tỉnh đã tác động, lan tỏa tạo hiệu ứng tích cực tới các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh, nhất là các đơn vị được phân công trực tiếp tiếp cận, làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các KCN tỉnh. Các chủ thể này đã chủ động quyết liệt đeo bám và nắm bắt kịp thời yêu cầu của nhà đầu tư, làm cho nhà đầu tư thấy rõ tiềm năng, lợi thế và lợi nhuận khi đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh. Các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đều quán triệt thực thi quan điểm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh: “Nam Định luôn coi thành công của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh Nam Định; coi nhà đầu tư là công dân danh dự của Nam Định”; chủ động hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính. Tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; kịp thời chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ toàn diện, triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng đầu tư, xây dựng, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư. Năm 2023, Nam Định đã lập “kỷ lục” về tốc độ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy tính cho Tập đoàn Quanta Computer Inc., chỉ sau 1,5 ngày kể từ khi nhà đầu tư có văn bản đề nghị; chỉ 6 ngày sau được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và sau 20 ngày ký kết thỏa thuận phát triển dự án được ký kết.

Sự quyết liệt chuyển đổi phương thức XTĐT từ bị động sang chủ động từ phía các cấp chính quyền, ngành chức năng đã giúp môi trường đầu tư, sức cạnh tranh của tỉnh ngày càng gia tăng sức hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư lớn, có công nghệ cao và vị thế toàn cầu. Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư của tỉnh là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2023 cũng như 6 tháng đầu năm 2024; được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Tỉnh đã và đang ngày càng thu hút được nhiều tập đoàn lớn, công nghệ cao, phát triển xanh, bền vững, có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Thanh Thuý

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com